Cấp cứu một bệnh nhân nuốt 1kg kim loại trong bụng

NDO -

Sáng 17-1, Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu một trường hợp nuốt dị vật trong bụng. 

Dị vật trong người bệnh nhân được các bác sĩ lấy ra (ảnh bệnh viện cung cấp)
Dị vật trong người bệnh nhân được các bác sĩ lấy ra (ảnh bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân tên T.H.T, 27 tuổi, ngụ tại Tân Uyên, Bình Dương có dấu hiệu trầm cảm thích ăn các dị vật kim loại. Đây là trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng Pica.

Được biết, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng khoảng 1 tháng nay và đã đi khám tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương. Khi phát hiện có dị vật trong bụng, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện quân y 175. 

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là tổn  dạ dày do dị vật, được các bác sĩ khoa Ngoại bụng hội chẩn và tiến hành phẫu thuật. Do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ekip phải tiến hành mổ mở và chụp C- ARM (Xquang trong mổ) để tránh sót dị vật. Sau 2 tiếng, các bác sĩ đã lấy bỏ khoảng 1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ… cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo các nhà khoa học, hội chứng Pica là một hội chứng đặc trưng bởi sự thèm ăn đối với các chất không chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kem đánh răng, giấy, thạch cao hoặc sơn, kim loại, đất… Bệnh thường dẫn đến tình trạng nghiêm trọng, cần phẫu thuật khẩn cấp do tắc nghẽn đường ruột cũng như các triệu chứng phức tạp hơn như thiếu hụt dinh dưỡng và nhiễm ký sinh trùng. Hội chứng này được cho là có liên quan đến các triệu chứng rối loạn về tâm thần.