Cạn kiệt nguồn máu cho công tác phẫu thuật, điều trị

NDO -

Bệnh viện ngoại khoa hàng đầu Việt Nam hiện chỉ còn 70 đơn vị máu nhóm O. Sự thiếu hụt này nếu không được bù đắp sẽ là nguy cơ lớn cho cơ sở y tế này trong công tác điều trị, phẫu thuật cấp cứu trong dịp Tết nguyên đán năm nay. 

Các cán bộ y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hiến máu nhóm máu O sáng 4-2.
Các cán bộ y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hiến máu nhóm máu O sáng 4-2.

Năm 2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật mổ cấp cứu và mổ phiên khoảng 70 nghìn ca, giảm khoảng 3% so với năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số lượng máu phục vụ điều trị, cấp cứu tại đây năm 2020 là 50 nghìn đơn vị máu và dự kiến sẽ tăng 10%, khoảng 55-60 nghìn đơn vị máu trong năm 2021. Thế nhưng, mới chỉ đầu năm, nguồn máu tại cơ sở y tế này đã rơi vào tình trạng cạn kiệt.

GS, TS, AHLĐ Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, đến thời điểm này, bệnh viện chỉ còn dự trữ chủ yếu là nhóm máu A, B, thiếu nhóm máu O trầm trọng.

"Mỗi ngày, Bệnh viện Việt Đức sử dụng khoảng 200 đơn vị máu, riêng nhóm máu O cần tới 50 đơn vị. Hiện trong kho dự trữ nhóm máu O chỉ còn đủ dùng trong 1-2 ngày tới", GS Giang cho hay.

Cạn kiệt nguồn máu cho công tác phẫu thuật, điều trị -0
 Từ sáng sớm, các nhân viên y tế đã đến lấy máu xét nghiệm để xem đủ điều kiện hiến máu hay không.

Riêng ngày hôm qua, một số đơn vị đã có lịch tổ chức hiến máu tình nguyện cung cấp thêm nguồn máu cho Bệnh viện Việt Đức đã hủy lịch do Covid-19. Trước tình hình này, Bệnh viện Việt Đức đã phát động cán bộ công nhân viên của bệnh viện và người nhà người bệnh hiến máu tình nguyện trước thềm Tết nguyên đán.

GS, TS Trần Bình Giang cho biết, bệnh viện có 2.300 cán bộ, nhân viên y tế. Trung bình mỗi ngày có 600 cán bộ tham gia công tác trực cấp cứu tại tất cả các khoa. Khi bệnh viện phát động hiến máu tình nguyện đã có nhiều cán bộ đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.  

Sáng 4-2, hàng trăm cán bộ y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tham gia hiến máu, chủ yếu là nhóm máu O. Trong số này, có rất nhiều bác sĩ vừa trải qua đêm trực vất vả, và có những người chỉ kịp hiến máu đầu giờ để chuẩn bị mổ phiên cho những ca bệnh trong ngày hôm nay.

BS Vi Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm truyền máu, BV Việt Đức cho biết, bệnh viện đề cao bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân hàng đầu nên phải có nguồn máu dự trữ. Nếu thiếu máu điều trị sẽ nguy cơ lớn với bệnh viện vì số ca được chuyển tuyến, đưa vào viện cấp cứu rất lớn. Nếu trong tình trạng khẩn cấp, bệnh viện sẽ huy động bác sĩ trực xuống hiến máu cứu bệnh nhân.

Dự kiến, với sự tham gia của hàng trăm cán bộ y tế hiến máu hôm nay sẽ cung cấp được khoảng 150-200 đơn vị máu nhóm O, giải quyết tình trạng thiếu máu khẩn cấp trước mắt. BS Hoa kêu gọi cộng đồng chia sẻ hiến giọt máu hồng để giúp cho bệnh nhân được điều trị tốt hơn. Những người tham gia hiến máu sẽ được sàng lọc, giãn cách, diệt khuẩn, đo thân nhiệt, bảo đảm an toàn hiến máu trong mùa dịch. Chương trình kéo dài từ hôm nay, 4-2 tới Tết.

Cạn kiệt nguồn máu cho công tác phẫu thuật, điều trị -0
 Nhiều cán bộ y tế vừa trải qua đêm trực vất vả vẫn tham gia hiến máu.

Bảo đảm an toàn khám, chữa bệnh trong mùa dịch, GS, TS Trần Bình Giang cho biết, đến nay, việc phòng, chống Covid-19 được bệnh viện triển khai rất chặt chẽ, bảo đảm môi trường bệnh viện an toàn. Đặc biệt, bệnh viện sử dụng hệ thống Telemedicine để kết nối, trao đổi, hướng dẫn công tác điều trị phẫu thuật cho các tuyến. Trong trường hợp cần thiết, bệnh viện sẽ cử chuyên gia đến tận các cơ sở y tế tuyến dưới, tránh việc đưa bệnh nhân về bệnh viện điều trị.

Dịp này, bệnh viện cũng đang triển khai gói chăm sóc toàn diện, hạn chế tới mức thấp nhất có người nhà trong bệnh viện để tạo môi trường bệnh viện an toàn, trong sạch với người bệnh.