Cần 80 nghìn đơn vị máu để phục vụ nhu cầu điều trị dịp Tết

NDO -

NDĐT – TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ước tính riêng trong ba tháng cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán (từ tháng 12-2019 đến tháng 2-2020), viện cần 80 nghìn đơn vị máu để để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Cần 80 nghìn đơn vị máu để phục vụ nhu cầu điều trị dịp Tết

Năm 2019, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được hơn 350 nghìn đơn vị máu, trong đó, 65% lượng máu tiếp nhận tại thủ đô Hà Nội. Vào một số thời điểm, viện còn tiếp nhận máu từ 27 tỉnh/thành phố ngoài Hà Nội như các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, khu vực phía Nam... Bên cạnh đó, lượng máu tiếp nhận đã được viện cung cấp thường xuyên cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc với hơn 640 nghìn đơn vị máu và chế phẩm, nhờ đó mà đã có hàng trăm nghìn người bệnh được cứu sống.

TS Khánh đánh giá, công tác hiến máu tình nguyện của chúng ta ngày càng đi vào chiều sâu phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững với tỷ lệ người hiến máu thể tích 350 ml được cải thiện hơn 63%; đối tượng hiến máu được mở rộng với hơn 64% là cán bộ, viên chức, người lao động; độ tuổi người hiến máu đa dạng với hơn 56% người hiến máu độ tuổi hơn 25 tuổi. Lịch hiến máu đã từng bước được dàn đều trong năm, tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết và hè hằng năm đã được khắc phục.

Dự kiến năm 2020, viện sẽ cần khoảng 370 nghìn đơn vị máu. Để đáp ứng nguồn máu cho điều trị người bệnh và tiếp tục phát triển công tác hiến máu ngày càng được chất lượng, hiệu quả và tính bền vững ổn định, hoàn thành những mục tiêu năm 2020, TS Bạch Quốc Khánh kêu gọi mọi người cùng tiếp tục nêu cao giá trị nhân văn “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.