Ca nghi mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đã có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính

NDO -

Chiều 4-1, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cả hai mẫu của trường hợp nghi mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh là âm tính với SARS-CoV-2.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sáng ngày 4-1-2021, Bệnh viện Quân y 7A báo cáo xét nghiệm một trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2, là bệnh nhân (BN) nam, sinh năm 1956, đang sống tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 28-12-2020 với các triệu chứng sốt nhẹ, ho khan, khó thở nhẹ và nhập BV Quân y 7A.

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh và BV Quân y 7A đã  triển khai toàn bộ hoạt động đánh giá dịch tễ, lâm sàng, xét nghiệm và coi đây như một ổ dịch để xử lý ngay trong khi chờ khẳng định. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Quân y 7A đã xác định ngay các F1 và xử lý theo quy định.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tiến hành lấy mẫu của BV Quân y 7A và trực tiếp lấy mẫu từ bệnh nhân trong sáng nay và chiều nay cho kết quả xét nghiệm là âm tính. Đồng thời, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm xét nghiệm kháng thể cũng cho kết quả âm tính.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã cử đội chuyên môn đánh giá phòng xét nghiệm sang BV Quân y 7A để rà lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải và đã có những chấn chỉnh, hướng dẫn để bảo đảm kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm đến thời điểm hiện tại, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác nhận bệnh nhân này chưa nhiễm SARS-CoV-2.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2 là  ông N.V.P. (SN 1956) cán bộ hưu trí ngụ tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi đi du lịch từ Sa Pa trở về ông đến bệnh viện kiểm tra trong tình trạng viêm phổi, tăng huyết áp, suy tim nghi mắc Covid-19. Trước đó, ông P đi Sa Pa từ ngày 24 đến 27-12-2020. Trong chuyến đi này, bệnh nhân di chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng máy bay sau đó di chuyển bằng ô-tô lên Sa Pa, Lào Cai theo đoàn 20 người.

Sau khi tham quan Sa Pa ông di chuyển bằng ô-tô trở lại Hà Nội theo đoàn và bay từ Hà Nội về TP Hồ Chí Minh. Sau khi đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất, ông di chuyển bằng ô-tô về nhà.

Ngày 28-12-2020 ông V.P. xuất hiện triệu chứng ho, sốt nên mua thuốc tây gần nhà uống. Ngày 29-12-2020 bệnh nhân đến khám tại một phòng khám được kê tòa về nhà điều trị. Đến ngày 31-12-2020 bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 7A.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19