Cà Mau họp khẩn sau ca dương tính SARS-CoV-2 lần đầu ở Bạc Liêu

NDO -

Ngay khi cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu xác định một trường hợp đến Bạc Liêu xin việc nhưng dương tính lần đầu với SARS-CoV-2, chiều ngày 28-2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau đã họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (đứng) chỉ đạo phòng chống dịch tại cuộc họp khẩn chiều 28-2.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (đứng) chỉ đạo phòng chống dịch tại cuộc họp khẩn chiều 28-2.

Liên quan ca dương tính lần đầu nêu trên ở tỉnh nằm giáp ranh với Cà Mau, tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng, cho biết, tại Cà Mau có một trường hợp tại phường 6 (thành phố Cà Mau) tiếp xúc gần, đã được đưa đi cách ly tập trung. 

Theo nhận định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, trong tỉnh hiện không có mầm bệnh trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh rất cao, đặc biệt là từ nhập cảnh trái phép và những người đến từ vùng dịch về địa phương. Vì thế, chiến lược của tỉnh là ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài. Do đó, giải pháp được đề xuất là: Tiếp tục nắm và quản lý chặt người từ vùng dịch về địa phương; thực hiện tốt công tác khai báo y tế và khuyến cáo “5K”, đặc biệt tại các nhà máy, xí nghiệp…, phải cam kết với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch, nếu để xảy ra dịch bệnh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đối với ca dương tính lần đầu từ Bạc Liêu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau đề nghị CDC Cà Mau nắm lại cụ thể lộ trình di chuyển để có khuyến cáo cho người dân, đặc biệt với các trường hợp tiếp xúc gần. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân thông tin: Hiện làn sóng dịch thứ ba đang diễn biến khá phức tạp và rất khó dự đoán. Đặc biệt, phía Cam-pu-chia đã phát hiện rất nhiều ca dương tính ngoài cộng đồng. Thực trạng trên rất đáng lo ngại vì Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long nhiều gia đình có người thân đang sinh sống, làm việc ở Cam-pu-chia. Vì thế, ngoài các đề xuất của ngành y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, ông Trần Hồng Quân đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh nhanh chóng thực hiện tốt việc khai báo y tế điện tử bằng mã QR tại các cơ quan công quyền; các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc phân luồng cho bệnh nhân, khi phát hiện người có biểu hiện ho, sốt, nóng… thì phải kiểm tra ngay.

Với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngoài cam kết phòng chống dịch bệnh, chủ sử dụng lao động cần phải quản lý chặt cán bộ, nhân viên hàng ngày của mình, cả trong hoạt động sản xuất, vui chơi, đặc biệt khi cán bộ, người lao động duy chuyển từ tỉnh khác về địa phương…

Sở Giao thông vận tải nhanh chóng “kích hoạt” lại hệ thống kiểm soát dịch bệnh tại các bến xe, tàu, cảng hàng không. “Trong trường hợp phía Bạc Liêu có chuyển biến xấu hơn, Cà Mau sẽ “kích hoạt” lại hệ thống kiểm soát dịch bệnh tại các chốt, trạm… để kiểm soát 100% lượng người và phương tiện xuất, nhập tỉnh” - Ông Trần Hồng Quân nhấn mạnh.

Song hành các giải pháp nêu trên, Phó Chủ tịch Trần Hồng Quân đề nghị, ngành văn hoá - thể thao và du lịch xây dựng ngay tiêu chí về phòng chống dịch tại các cơ sở du lịch. Chính quyền các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn và khóm, ấp: Tăng cường vai trò phối hợp, cộng tác viên cơ sở trong việc nắm tình hình người trở về từ địa phương…

Sở Y tế Cà Mau được yêu cầu cập nhật nhanh, liên tục các trường hợp liên quan dịch bệnh cả trong và ngoài nước; Thực hiện việc truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm. “Từ ngày mai (1-3), cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên năm nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh để tầm soát dịch bệnh, đặc biệt là những xí nghiệp có số lượng lao động ngoài tỉnh cao” - Phó Chủ tịch Trần Hồng Quân chỉ đạo. 

Ngày 27-2, ông T.V.T (SN 1972, ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cùng với sáu người (cùng địa phương) đến liên hệ xin việc tại một Công ty điện gió trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ngành y tế tỉnh lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, xác định ông T.V.T dương tính lần đầu với SARS-CoV-2 và tiến hành cho cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.