BV Bạch Mai giải trình việc rút ngắn thời gian đo điện não đồ

NDO -

Bệnh viện Bạch Mai đã cho tạm ngừng thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video và yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hồi cứu từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-5.

Hình ảnh trong phòng đo điện não đồ video tại Viện Sức khỏe Tâm thần. (Ảnh: Báo SK&ĐS)
Hình ảnh trong phòng đo điện não đồ video tại Viện Sức khỏe Tâm thần. (Ảnh: Báo SK&ĐS)

Ngày 30-6, Lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thực tế vụ việc Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai đo điện não đồ video cho bệnh nhân chỉ trong 40 phút thay vì 60 phút theo quy định.

Theo Lãnh đạo BV, từ ngày 1-6 đến hết ngày 17-6, chỉ có 51 trường hợp được chỉ định và thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video tại Viện Sức khỏe tâm thần. Tất cả các trường hợp này đều được ghi lại trên phần mềm quản lý người bệnh của BV và được thu phí theo giá tạm thu do BV ban hành.

Sau khi khám bệnh, các bác sĩ chẩn đoán 26/51 trường hợp có sóng bệnh lý (51%); 8/51 trường hợp có sóng bệnh lý nghi ngờ (16%); 17/51 trường hợp không ghi nhận có sóng bệnh lý (33%).

Kết quả kiểm tra việc tuân thủ quy trình kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế có 4/51 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ video dưới 30 phút và 47/51 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ dưới 8 giờ.

Các bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, việc kết thúc sớm quá trình ghi điện não đồ video là do thời điểm đó bắt được sóng bệnh lý phù hợp với lâm sàng, hoặc người bệnh không hợp tác do đặc thù của người bệnh tâm thần. Việc này chưa được Viện Sức khỏe tâm thần đề xuất bệnh viện hiệu chỉnh trong Quy trình kỹ thuật.

Được biết, dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video chỉ có duy nhất Viện Sức khỏe tâm thần thực hiện trong BV, phục vụ cho người bệnh có chỉ định sử dụng trong toàn bệnh viện (bao gồm cả bệnh nhi). Đây cũng là một dịch vụ kỹ thuật có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh thuộc chuyên khoa thần kinh và tâm thần.

Trước mắt, BV Bạch Mai cho tạm ngừng thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video và yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hồi cứu từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-5. Trên cơ sở kết quả kiểm tra bổ sung, bệnh viện sẽ có hình thức phù hợp với cá nhân, tập thể vi phạm.

Ngoài ra, BV Bạch Mai cũng yêu cầu Hội đồng Khoa học của BV rà soát, bổ sung những tình huống trong thực hành lâm sàng đã gặp nhưng chưa được ghi nhận trong quy trình kỹ thuật do BV ban hành. Trên cơ sở đó, đề xuất Bộ Y tế ban hành Quy trình kỹ thuật này cho chuyên ngành tâm thần.

Hội đồng giá BV trong khi chờ Bộ Y tế ban hành giá cho dịch vụ kỹ thuật này sẽ xây dựng lại giá tạm thu trên nguyên tắc tính giá theo block giờ.

Các đơn vị trong BV rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất BV, Bộ Y tế điều chỉnh những bất cập trong khám chữa bệnh.

Điện não đồ video là kỹ thuật ghi lại các sóng điện não và hình ảnh video ở cùng một thời điểm. Đây là một xét nghiệm hiện đại, không xâm lấn rất hữu ích trong bệnh động kinh. Điện não đồ video giúp xác định chính xác cơn động kinh, dạng cơn, và vùng não phát sinh động kinh. Ngoài ra điện não đồ video còn giúp phân biệt các hoạt động dạng cơn khác với cơn động kinh.