Bỏng da mặt vì tin vào mỹ phẩm lột da trôi nổi

NDO -

Sau một ngày sử dụng mỹ phẩm lột da trị nám, một nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng bỏng nặng da mặt, phù nề.

Bệnh nhân đã bớt phù nề, bỏng da sau một tuần điều trị.
Bệnh nhân đã bớt phù nề, bỏng da sau một tuần điều trị.

Cháy da vì tin vào thuốc trôi nổi

Khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ, 26 tuổi, ở Thanh Chương Nghệ An đến bệnh viện trong tình trạng da mặt bị bỏng, phù nề.

Bệnh nhân cho biết mình bị trứng cá và nám da đã  nhiều năm. Ngày 6-7, bệnh nhân nghe bạn giới thiệu, lên mạng mua thuốc lột da (peeling collagen) không rõ nguồn gốc, mục đích để lột hết mụn hết nám trên mặt. Chỉ với một trăm nghìn đồng, bệnh nhân tin tình trạng nám da và trứng cá sẽ bị "đánh bay".

Sau khi bôi một ngày, toàn bộ da mặt bị bỏng, phù nề. Bệnh nhân rơi vào tình trạng đau rát, vô cùng khó chịu. Quá sợ hãi, lo lắng bệnh nhân đã tìm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Sau khi thăm khám, chụp phân tích da mặt, BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da – Bệnh viện da liễu trung ương cho biết, toàn bộ da mặt của bệnh nhân tại vị trí bôi thuốc: da mặt phù nề, đỏ thẫm, ngứa, rát toàn bộ vùng mặt.

Bỏng da mặt vì hóa chất từ thuốc lột da trôi nổi -0
 Da mặt bị cháy vì sử dụng mỹ phẩm lột da trôi nổi.

“Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng, bỏng da mặt do hoá chất. Bệnh nhân đã được chăm sóc da, sử dụng các sản phẩm làm dịu da và kết hợp một số công nghệ ánh sáng phục hồi da. Đồng thời, bôi và uống thuốc phục hồi da, tránh nắng”, BS Thành cho biết. 

Sau bảy ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã cảm giác hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt đã hết phù nề, giảm đỏ.... Lớp da bị bỏng đã bong để lại nền da màu hồng. Bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc theo đơn điều trị. 

Sau khi phục hồi làn da bị tổn thương do bôi thuốc, bệnh nhân sẽ được tiến hành điều trị mụn trứng cá và rám má. 

Nguy cơ từ mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

BSCK II Nguyễn Tiến Thành cho biết, hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi được rao bán trên mạng xã hội. Với giá thành rẻ, được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, nhiều phụ nữ đã cả tin sử dụng để làm đẹp cấp tốc. 

"Có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi mà cơ sở sản xuất đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới”, BS Thành cảnh báo. 

Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da mặt. Nhẹ thì gây dị ứng, viêm da tiếp xúc, bỏng da: mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát. Một số người có thể bị buồn nôn, khó thở. Nhưng nặng hơn, những hóa chất sử dụng trong mỹ phẩm trôi nổi có thểm làm mỏng da, giãn mạch, mọc lông ở mặt rám má tàn nhang, tăng tốc độ lão hoá da. 

Sau khi dùng các sản phẩm này, thời gian đầu thì da đẹp nhưng một thời gian biến đổi giãn mạch, mọc lông, teo mỏng da, thay đổi sắc tố, phụ thuộc corticoid, nếu không dùng thì sẽ bị mẩn ngứa. Có người bị sau 2-3 tháng hoặc vài năm sử dụng. Việc điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn. 

Bỏng da mặt vì hóa chất từ thuốc lột da trôi nổi -0
BSCK II Nguyễn Tiến Thành khám lại cho bệnh nhân sau thời gian điều trị.

Về loại thuốc lột da mà bệnh nhân trên sử dụng dẫn tới bỏng da mặt, BS Thành cho biết, hiện nay việc lột da bằng hoá chất được FDA cho phép ứng dụng săn sóc da. Lột da bằng hoá chất là một thủ thuật ít xâm lấn, có tác dụng loại bỏ một vài lớp tế bào trên bề mặt, giúp da dễ hấp thu các dưỡng chất, tăng sinh collagen, tái tạo da, chống lão hóa. 

“Thủ thuật này phù hợp để chăm sóc làm sáng da, điều trị sẹo lõm, nếp nhăn nông, tái tạo da. Đây là những thủ thuật thẩm mỹ phải được bác sĩ  khám, ra chỉ định phù hợp và bác sĩ làm trực tiếp hoặc giám sát chặt chẽ để có thể chỉ định và kiểm soát mức độ lột khác nhau”, BS Thành nói. 

BS Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo, khi sức khỏe làn da có vấn đề, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa đã được cấp phép để được thăm khám và điều trị. Phải bảo đảm người trực tiếp thăm khám và điều trị cho mình phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu, được đào tạo về da liễu và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn. Các sản phẩm làm đẹp sử dụng phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.