Bốn người tiếp xúc gần bệnh nhân 470 âm tính với SARS-CoV-2

NDO -

Sáng 4-8, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn Nguyễn Tiến Tôn cho biết, mẫu bệnh phẩm của bốn người tiếp xúc gần với bệnh nhân 470 qua xét nghiệm đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Hồi 11 giờ ngày 3-8, Trạm y tế phường Đức Xuân báo cáo Trung tâm Y tế TP Bắc Kạn, trên địa bàn phường có gia đình anh B.Đ.K, tổ 11 C có lịch sử dịch tễ liên quan với bệnh nhân 470 (đường Dương Bích Liên, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Hiện tại anh B.Đ.K có biểu hiện ho, đau họng, không sốt. Trung tâm y tế TP Bắc Kạn đã tiến hành điều tra và thống kê được danh sách bốn người trong gia đình anh B.Đ.K liên quan đến bệnh nhân số 470, trong đó có một trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Truy vết lịch sử đi lại của anh B.Đ.K thì gia đình anh đã đi Đà Nẵng vào ngày 15-7. Tối 18-7, con trai anh B.Đ.K đưa cơm đến cho bà là bệnh nhân số 470 đang chăm sóc chồng tại Bệnh viện Đà Nẵng; tiếp xúc với bệnh nhân số 470 khoảng ba phút, cả hai người đều không đeo khẩu trang, sau đó quay lại nhà người thân là con gái bệnh nhân số 470 ăn cơm tối.

Ngày 19-7, cả gia đình anh B.Đ.K về Bắc Kạn. Thực hiện chỉ đạo cách ly với người về từ Đà Nẵng, ngày 26-7, UBND phường Đức Xuân đã ra quyết định cách ly tại nhà ba người trong gia đình anh B.Đ.K và đã kết thúc cách ly ngày 2-8. Riêng anh B.Đ.K, sau khi từ Đà Nẵng về đã quay lại cơ quan tại Hà Nội, không ra khỏi cơ quan, đến ngày 24-7, quay trở về Bắc Kạn và đã tự cách ly tại nhà.

Ngày 3-8, Trung tâm y tế thành phố đã lấy mẫu bệnh phẩm của bốn trường hợp trên gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 3-8, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người dân ở Bắc Kạn từ Đà Nẵng trở về là hơn 540 người. Toàn bộ đều được khám sàng lọc, theo dõi, cách ly tại nhà. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn đã tiến hành xét nghiệm 89 mẫu bệnh phẩm của người đi về từ Đà Nẵng, tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Để phòng, chống dịch hiệu quả, ngày 3-8, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu toàn bộ các địa phương, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và của tỉnh. Khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết các trường hợp đi về từ Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28-7 và các địa điểm nguy cơ lây nhiễm cao. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19, nghi ngờ mắc bệnh cần tiến hành ngay cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu tăng cường năng lực, thành lập các tổ, đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe nhân dân, giao trách nhiệm phụ trách các hộ dân trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, trang thiết bị; triển khai thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn. Thực hiện quyết liệt phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Từ tháng 2 tới nay, Bắc Kạn đã thực hiện cách ly tập trung, tại các cơ sở y tế, tại nhà hơn 1.088 người. Tổng số mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai là hơn 400 mẫu, đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố