Bốn đơn vị hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Covid-19

Ngày 8-8, Ðoàn làm việc của Bộ Y tế do quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.

Người dân khai báo y tế tại điểm lấy mẫu xét nghiệm PCR ở Trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội).
Người dân khai báo y tế tại điểm lấy mẫu xét nghiệm PCR ở Trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội).

Theo đó, Hà Nội đang triển khai xét nghiệm RT-PCR theo thứ tự ưu tiên: người tiếp xúc F1 với bệnh nhân; đối tượng từ Ðà Nẵng về có triệu chứng; đối tượng từ Ðà Nẵng về qua vùng dịch và đối tượng từ Ðà Nẵng về chưa qua 14 ngày. Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm của Hà Nội vẫn còn hạn chế, do đó, thành phố đã huy động các đơn vị ngoài công lập xét nghiệm, nhưng gặp khó khăn về cơ chế, giá, giao nhiệm vụ... Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế cho tăng công suất hỗ trợ xét nghiệm RT-PCR và đề nghị các bệnh viện của Bộ Y tế tiếp nhận mẫu xét nghiệm PCR của người dân thành phố từ chiều 8-8.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Y tế là phải giữ bằng được an toàn cho Thủ đô, các bệnh viện T.Ư hỗ trợ tối đa Hà Nội, đồng thời Bộ Y tế sẽ sớm cử chuyên gia hỗ trợ thành phố. Bộ Y tế ủng hộ việc thành phố xét nghiệm theo phương pháp PCR, đồng thời giao cho bốn đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm PCR cho hơn 70 nghìn người dân Hà Nội. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm 40 nghìn mẫu, Bệnh viện Nhi Trung ương 10 nghìn mẫu; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 10 nghìn mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư là 10 nghìn mẫu. Bộ Y tế cũng mong TP Hà Nội tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; các bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm các trường hợp đến khám bệnh có biểu hiện nghi ngờ, xét nghiệm cho bệnh nhân nặng, xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm.

* Ngày 8-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo có thêm 26 ca nhiễm Covid-19 (người bệnh từ thứ 785 đến 810), trong đó có 23 ca liên quan Ðà Nẵng (Ðà Nẵng 15, Quảng Nam 2, Quảng Ngãi 2, Hà Nội 1, Bắc Giang 2, Khánh Hòa 1) và 3 ca cách ly ngay sau nhập cảnh (tại Hà Nội 1 và Khánh Hòa 2). Ðến 18 giờ ngày 8-8, Việt Nam có tổng cộng 810 ca mắc Covid-19, trong đó có 10 người chết; số ca mắc mới liên quan Ðà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 353 trường hợp. Hiện, có 10 người bệnh Covid-19 có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2 và 30 người bệnh xét nghiệm âm tính lần hai trở lên với SARS-CoV-2.

* Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 8-8 có quyết định thành lập năm đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch và việc thực hiện Công điện số 1158/CÐ-BCÐQG ngày 27-7-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Công điện số 1212/CÐ-BYT ngày 3-8-2020 và Quyết định số 3088/QÐ-BYT ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế. Giao Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo và điều phối thành viên các đoàn dựa trên tình hình thực tế. Các đoàn có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

* Nhằm rút ngắn thời gian và tăng công suất xét nghiệm, Bộ Y tế đã ban hành "Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2", là tài liệu hướng dẫn được áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Hướng dẫn tạm thời này được xây dựng với các nội dung lấy mẫu, gộp mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nhằm giảm nhu cầu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng cho xét nghiệm, giảm thời gian xét nghiệm mẫu và bảo đảm chất lượng xét nghiệm theo diễn biến tình hình dịch bệnh để các tỉnh, thành phố, đơn vị y tế và các đơn vị liên quan làm căn cứ áp dụng, tổ chức triển khai theo thực tế tại địa phương, đơn vị. Hướng dẫn tạm thời hướng đến các mục tiêu: Hỗ trợ thực hiện giám sát dịch tễ, xét nghiệm chẩn đoán mắc Covid-19 trong một hoặc nhiều nhóm quần thể dựa trên đánh giá dịch tễ và các yếu tố nguy cơ liên quan; chẩn đoán phát hiện mắc Covid-19; giảm nhu cầu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng cho xét nghiệm.

* Sáng 8-8, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương liên quan khẩn trương truy vết các đối tượng F1 và F2 của hai người bệnh 786 và 787. Bước đầu, đã truy vết được bảy trường hợp F1, 16 trường hợp liên quan người bệnh 786 và 30 trường hợp F1; hơn 50 trường hợp F2 liên quan người bệnh 787. UBND huyện Tư Nghĩa quyết định phong tỏa khu dân cư số 2 và khu dân cư số 4 (cũ) thuộc tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ, nơi ở của người bệnh 787 với 80 hộ, 320 khẩu. Cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi kích hoạt khu cách ly ký túc xá Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, phân hiệu Quảng Ngãi và tiếp nhận gần 10 trường hợp F1 liên quan các ca bệnh tại Quảng Ngãi; kích hoạt hai điểm xét nghiệm SARS-CoV- 2 với năng lực ban đầu khoảng 600 đến 700 mẫu/ngày.

PV

Ngày 8-8, Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an ký ban hành Chỉ thị số 04-CT/ÐUCA của Ban Thường vụ Ðảng ủy Công an T.Ư về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Chỉ thị nêu rõ, lực lượng công an cần phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp cần thiết, cấp bách đáp ứng với từng cấp độ dịch để khống chế tốc độ lây nhiễm; hạn chế thấp nhất và không để lây nhiễm dịch bệnh trong đơn vị công an.

Yêu cầu lực lượng y tế Công an nhân dân chủ động mọi biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng, có phương án cụ thể, phù hợp trong các tình huống có tác động của dịch bệnh đến các địa bàn, các địa phương, đơn vị và các khu vực đóng quân của lực lượng Công an nhân dân. Kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế, găm hàng, tăng giá, có hành vi gây bất ổn thị trường và lợi dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi.