Bộ Y tế công khai năm lĩnh vực để người dân giám sát các dịch vụ y tế

NDO -

Với việc khai trương Cổng công khai y tế, từ ngày 20-11, người dân sẽ được biết, giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp. Đây là cuộc cách mạng trong lĩnh vực y tế để hướng tới một nền y tế công khai, minh bạch và phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất. 

Bộ Y tế công khai năm lĩnh vực để người dân giám sát các dịch vụ y tế

Tiếp tục những nỗ lực thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới các dịch vụ y tế, sáng 20-11, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn. Đây là kết quả phối hợp giữa Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nhằm công khai hóa thông tin y tế. 

Phấn đấu 100% nhà thuốc công khai giá bán lẻ

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Cổng công khai y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… Thông qua Cổng công khai y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp”.

Cổng công khai y tế là bước khởi đầu, khi các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên Internet ở mọi nơi, mọi lúc.

Cổng Công khai Y tế sẽ hoạt động năm lĩnh vực được công khai: dược và mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; an toàn thực phẩm; khám và chữa bệnh; hành chính công. 

Thứ nhất, cổng công khai về dược với một lượng lớn sản phẩm thuốc - khoảng 60 nghìn sản phẩm đang lưu hành, sẽ được kê khai và công khai giá.

Về kết quả đấu thầu thuốc của các đơn vị, hiện có khoảng 41 nghìn loại thuốc đấu thầu được công khai. Về công khai giá bán lẻ thuốc, hiện nay đã có khoảng 50% nhà thuốc công khai thuốc bán lẻ, thời gian tới sẽ phấn đấu 100% nhà thuốc công khai giá bán để người dân có thể so sánh thuốc của các đơn vị, các nhà thuốc cung cấp bảo đảm chất lượng. 

Tránh thổi giá bán trang thiết bị y tế

Trong việc công khai trang thiết bị y tế, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua xuất hiện một số hiện tượng tiêu cực liên quan đến trang thiết bị y tế, vì vậy Bộ Y tế càng quyết tâm công khai giá bán, giá đấu thầu trang thiết bị y tế, tránh mua bán lòng vòng, thổi giá bán.

"Hiện nay, khoảng 98 nghìn kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế được công khai, để có thể tra cứu giá trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán sẽ công khai toàn bộ, giúp các cơ sở y tế lựa chọn đúng đắn và phù hợp", Bộ trưởng nói.

Chia sẻ thêm với báo chí, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế Nguyễn Minh Tuấn cho biết, cổng điện tử công khai giá bán với đầy đủ cấu hình, tính năng kỹ thuật và thông tin liên quan để các đơn vị, cơ sở y tế tham khảo, xác định giá dự toán khi xây dựng yêu cầu mua sắm trang thiết bị y tế. Hiện các thông tin đang tiếp tục được doanh nghiệp cập nhật, bổ sung.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc công khai giá trang thiết bị y tế, Vụ trang thiết bị và công trình y tế đã làm việc với các chuyên gia các lĩnh vực rà soát, chuẩn hóa bộ cơ sở dữ liệu về trang thiết bị y tế để thống nhất thực hiện.

Bộ Y tế xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ việc công khai giá, doanh nghiệp sẽ đăng ký và được cấp tài khoản để tự thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý các thông tin đăng công khai trên Cổng thông tin giá trang thiết bị y tế.  Việc xây dựng, quản lý phương án công khai giá tham khảo trên cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp cập nhật. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham khảo thông tin về giá thiết bị y tế sẽ tra cứu trên cổng điện tử của Bộ Y tế.

Bộ Y tế công khai năm lĩnh vực để người dân giám sát các dịch vụ y tế -0
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.

Lựa chọn thực phẩm chức năng an toàn, được cấp phép

Cổng công khai y tế sẽ công khai về lĩnh vực thực phẩm chức năng. Hiện nay, người dân rất bức xúc quảng cáo quá tính năng của các sản phẩm thực phẩm chức năng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp. 

"Bộ Y tế  quyết định công khai tất cả những thực phẩm chức năng mà Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và cấp phép quảng cáo. Những sản phẩm được quảng cáo mà ngoài Bộ Y tế cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Đồng thời, cổng cũng sẽ công khai những sản phẩm vi phạm để người dân biết, lựa chọn được những sản phẩm đúng và đúng giá trị thực", GS, TS Nguyễn Thanh Long nói. 

Cuộc cách mạng với giá dịch vụ y tế

Nội dung thứ 4 mà cổng sẽ công khai là về giá dịch vụ y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là cuộc cách mạng đối với giá dịch vụ y tế.

Theo đó, đối với các dịch vụ có bảo hiểm y tế phải công khai. Còn đối với dịch vụ tự nguyện ngoài bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho rằng Bộ Y tế đã rất nỗ lực yêu cầu các đơn vị phải công khai.

Hiện 1.490 cơ sở y tế, bệnh viện đã công khai giá dịch vụ. Sắp tới, Bộ sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám phải công khai giá dịch vụ y tế, công khai chất lượng của mình, kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh để người dân có quyền lựa chọn, giám sát và không mù mờ về giá cả.

Công khai thủ tục hành chính, tránh phiền hà, nhiêu khê cho doanh nghiệp

Công khai về thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục cấp phép đối với dược, trang thiết bị y tế,n Bộ đã thành lập hai hội đồng cấp phép cấp số đăng ký về dược, hoàn toàn công khai minh bạch và tách bạch với cơ quan quản lý.

Toàn bộ quá trình về cấp phép y tế sẽ được công khai."Chúng tôi đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc cấp phép đối với ngành dược", Bộ trưởng nói. 

Hội đồng thứ 2 về trang thiết bị y tế là Hội đồng độc lập giúp Bộ trưởng Bộ Y tế trong vấn đề trang thiết bị y tế, tránh chuyện cấp phép muộn, cấp phép chậm, tránh phiền hà, nhiêu khê cho doanh nghiệp, trên nguyên tắc tuân thủ quy định của pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc triển khai Cổng công khai y tế là một lượng thông tin khổng lồ, Bộ Y tế đã phối hợp với Viettel đã làm ngày đêm, góp ý cho ngành y tế làm sao ngày càng hoàn thiện hơn, tiến tới xây dựng một nền y tế công khai, minh bạch, hiệu quả.

Những tính năng công khai sẽ dựa trên thế mạnh của công nghệ thông tin, ngày càng tiện ích đối với người dân, để người dân tra cứu được thông tin mình cần, giám sát được dịch vụ ngành y tế cung cấp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức trong toàn ngành y tế nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để rà soát và công khai tiếp những thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách."Tới đây, chúng tôi đang tích cực đẩy nhanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cấp phép với ngành dược", Bộ trưởng cho hay. 

Ông Hoàng Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cam kết “Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế, hoàn thiện các tính năng của Cổng công khai y tế, sẽ liên tục ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo (chatbot) trong tương tác với người dùng, trả lời tự động các câu hỏi; công nghệ blockchain để kiểm soát các thông tin khi liên thông dữ liệu, đảm bảo theo dõi lịch sử quá trình cập nhật; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin tuyệt đối để Cổng công khai y tế hoạt động thực sự có hiệu quả".