Bình Phước công bố dịch bệnh bạch hầu

NDO -

NDĐT – Sáng 15-7, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cán bộ y tế tiêm phòng vắc-xin bệnh bạch hầu cho một thanh niên ở ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vào chiều 14-7.
Cán bộ y tế tiêm phòng vắc-xin bệnh bạch hầu cho một thanh niên ở ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vào chiều 14-7.

Địa điểm xảy ra dịch là hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú. Bệnh do vi khuẩn bạch hầu gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, là bệnh dịch nguy hiểm.

Theo số liệu giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước, từ ngày 24-6 đến 14-7-2016, tại xã Thuận Lợi và Thuận Phú đã ghi nhận 47 ca viêm amydal, viêm họng. Trong đó, có ba ca tử vong, sáu ca đã ổn định bệnh và xuất viện, 38 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế các tuyến trong và ngoài tỉnh Bình Phước.

Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, qua thực hiện xét nghiệm nuôi cấy tìm vi khuẩn bạch hầu trên 36 mẫu ngoáy họng, kết quả có bốn mẫu dương tính với vi khuẩn bạch hầu và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng nhận định: Ổ dịch ở huyện Đồng Phú là ổ dịch bạch hầu lây lan nhanh trong cộng đồng, có nền miễn dịch tốt đối với trẻ dưới năm tuổi đã tiêm phòng. Viện khuyến cáo có khả năng xuất hiện ca mắc mới trong thời gian tới nếu không được kiểm soát hiệu quả và kịp thời. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Phước cũng chỉ đạo ngành y tế tỉnh thực hiện công tác giám sát chặt chẽ ca bệnh hằng ngày, lấy mẫu xét nghiệm; xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân bằng phun dung dịch khử khuẩn, uống thuốc kháng sinh dự phòng; tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ từ dưới một tuổi đến 25 tuổi…

Trước đó, chiều 14-7, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú bắt đầu triển khai việc tiêm phòng cho người dân sinh sống trong ổ bệnh bạch hầu tại ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú; sau đó sẽ tiếp tục tiêm phòng cho người dân ở các ấp còn lại của hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú. Trong đợt này, những người từ 7 đến 26 tuổi sẽ được tiêm phòng vắc-xin bệnh bạch hầu (số trẻ dưới sáu tuổi đã được tiêm phòng bạch hầu đúng độ tuổi nên không phải tiêm lại).