Nhìn từ bệnh viện

Biết sớm kẻo muộn

Mới đây Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận hai người bệnh là vợ chồng (ở Hòa Bình), nhập viện với biểu hiện đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi liên tục sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình nhiều ngày.

Ðáng chú ý, đây là vụ việc ngộ độc thứ hai sau khi sử dụng hóa chất đuổi muỗi dạng xông được ghi nhận trong khoảng 10 ngày qua. Theo lời kể của người thân, thời gian gần đây, gia đình người bệnh hay dùng hóa chất dạng xông hơi với mục đích đuổi muỗi. Sản phẩm này được mua ở một cửa hàng tạp hóa, thông tin hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Mẫu hóa chất do gia đình gửi tới đã được chuyển sang Viện Pháp y quốc gia để xét nghiệm. Kết quả cho thấy trong các mẫu đó có cypermethrine, đây là thành phần có trong thuốc trừ sâu, diệt côn trùng, diệt muỗi. Tuy nhiên chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không cho nên cần kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn chất chính. Khi hít vào có thể sẽ gây độc cho chính con người. Ðây là trường hợp đầu tiên được các bác sĩ Trung tâm Chống độc ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trước đây, trung tâm cũng đã tiếp nhận vài trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu. Ðể phòng tránh nguy cơ ngộ độc từ hóa chất đuổi, diệt muỗi, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát. Nếu là sản phẩm nước ngoài cần có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Người dân không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa, vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi, vì như thế chúng ta sẽ hít toàn bộ hóa chất đó. Và con người hít phải hóa chất độc trong nhiều ngày, nhiều giờ liền, tự bản thân sẽ gây độc cho chính mình. Ban đầu dùng một lần có thể ít độc nhưng nếu chúng ta dùng trong nhiều ngày liên tục thì nguy cơ ngộ độc sẽ rất cao, kể cả những hóa chất có độc tính thấp.