Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Đồng Nai điều trị hai ca ngộ độc Pate Minh Chay

NDO -

Vào chiều tối 7-9, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, BS CKI Nguyễn Ngọc Sang (Khoa Bệnh nhiệt đới) và BS CKI Nguyễn Lý Minh Duy (Khoa Hồi sức cấp cứu) của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hội chẩn và hỗ trợ điều trị cho hai ca ngộ độc do ăn Pate Minh Chay.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, bệnh nhân N.T. T. (20 tuổi) bị rối loạn tri giác, hội chẩn xác định do hạ natri máu. Ngoài ra, sức cơ của bệnh nhân còn yếu dẫn đến tình trạng hô hấp chưa được bảo đảm.

Bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để bồi hoàn natri máu và cho thở máy trở lại. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, làm theo y lệnh của bác sĩ. Bệnh nhân sẽ được tăng cường tập vật lý trị liệu, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, phòng ngừa nhiễm trùng, tiến đến cai máy thở.

Trong khi đó, bệnh nhân T. T.G. (26 tuổi), đang được điều trị tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Hiện tại, sức khỏe ổn định, không sốt, không ghi nhận nhiễm trùng phổi thêm. Bệnh nhân đang trong quá trình tập hồi phục sức cơ, đang tự thở qua mở khí quản.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang cho biết, hiện tại, tình trạng của cả hai bệnh nhân tương đối ổn định, sức cơ đang trong quá trình hồi phục. Cả hai bệnh nhân cần phải tập vật lý trị liệu tích cực, cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ để quá trình hồi phục rút ngắn lại. Tiên lượng khoảng 1-2 tháng nữa thì bệnh nhân có thể hồi phục một phần sức cơ.

Trước đây, hai bệnh nhân N.T. T. và T. T.G. (cùng ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai) từng được điều trị ở Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy trước khi chuyển về lại địa phương là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tiếp tục theo dõi và điều trị. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TS, BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, tình trạng bệnh nhân N.N.D. (bệnh nhân thứ 6 được điều trị tại Đơn vị Chống độc Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy do bị ngộ độc Clostridium botulinum sau khi ăn pate Minh Chay) chưa có nhiều cải thiện đáng kể, dự kiến vẫn phải thở máy kéo dài.

Theo TS, BS Lê Quốc Hùng, Tổ chức Y tế thế giới đã chấp nhận cung cấp thuốc điều trị ngộ độc Clostridium botulinum cho Việt Nam. Hy vọng trong một thời gian ngắn nữa, các bệnh nhân đã bị ngộ độc nặng, bị liệt và phải thở máy sẽ có thuốc để điều trị.