Bạc Liêu họp rút kinh nghiệm một ca không phải dương tính SARS-CoV-2

NDO -

Vào 21 giờ ngày 28-2, Bộ Y tế cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Bạc Liêu đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngay trong sáng 1-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức họp, nghiêm túc rút kinh nghiệm về trường hợp này, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các Sở, ngành chức năng của tỉnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
Lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, lúc 21 giờ ngày 28-2, Bộ Y tế cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Bạc Liêu đã âm tính với virus SARS-CoV-2, do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu gửi đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác nhận chưa có bằng chứng bệnh nhân này nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu, trường hợp ca dương tính với Covid-19 là ông T.V.T, sinh năm 1972, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng). Cụ thể, trong ngày 27-2, ông T.V.T cùng sáu người ở ấp Vĩnh Thạnh A (Sóc Trăng) đến Bạc Liêu bằng xe gắn máy để liên hệ xin việc tại Công ty Điện gió Bạc Liêu, tại phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). 

Đến khoảng hơn 14 giờ ngày 27-2, các nhân viên của Công ty Điện gió Bạc Liêu đưa sáu người đi cùng ông T.V.T (để xin việc làm tại Công ty Điện gió) đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ngay sau đó những người này được nhân viên Bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả ông T bị nhiễm virus SARS-CoV-2…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã lấy mẫu ca dương tính (do Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu xét nghiệm) chuyển lên Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Đến 21 giờ cùng ngày (28-2), Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo kết quả trường hợp ông T.VT. âm tính virus SARS-CoV-2.

Từ vụ việc nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức họp, nghiêm túc rút kinh nghiệm về trường hợp đáng lưu ý nêu trên. Đồng thời, xem xét, đánh giá sự nỗ lực, quyết tâm rất cao; sự chủ động, tích cực, hiệu quả bước đầu đáng mừng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, tỉnh cũng nêu rõ những mặt còn hạn chế, bất cập, vướng mắc trong công tác này của một số địa phương, đơn vị chức năng những tháng qua…

Đáng chú ý, qua vụ việc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu xét nghiệm và thông báo kết quả trường hợp ông T.V.T nêu trên, nhiều cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng của Bạc Liêu cần có biện pháp phù hợp, kịp thời, nhất là sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong nghiệp vụ, chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, không để các trường hợp tương tự tái diễn, gây “hoang mang” không đáng có trong nhân dân.

Mặt khác, một số sở, ngành có trách nhiệm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cụ thể Sở Y tế Bạc Liêu cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ vụ việc nêu trên.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan