Ba chị em bị ngộ độc sau khi ăn thịt cóc

NDO -

NDĐT - Sau khi bắt con cóc làm thịt ăn, cả ba chị em trong một gia đình đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy phải nhập viện điều trị. Hiện, cả ba bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet

Sáng 16-10, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, hiện sức khỏe của các bệnh nhân ăn thịt cóc bị ngộ độc đang nằm điều trị tại bệnh viện đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn tiếp tục nằm điều trị tại bệnh viện để các bác sĩ theo dõi.

Theo người nhà các bệnh nhân, vào chiều 14-10, ba chị em là H’lan Niê (38 tuổi), H’Nin Niê (30 tuổi) và Y Bil Niê (19 tuổi), cùng trú tại buôn Kli A, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đác Lắc bắt một số con cóc làm thịt. Trong quá trình chế biến, ba chị em H’lan đã bỏ một ít trứng cóc vào nấu chung với thịt cóc rồi cùng ăn.

Sau khi ăn thịt cóc, cả ba chị em đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy. Ngay sau đó, gia đình đưa ba nạn nhân đến bệnh viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Được biết, trước đó chị em H’lan đã ăn thịt cóc nhiều lần và không bị ngộ độc.

Theo các chuyên gia y tế, thịt cóc không chứa độc tố, tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin. Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh dọc hai sống lưng của cóc cũng chứa bufotenin, một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy, nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong.

Vì vậy, khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể, gọi người giúp đỡ… và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.