Ba ca bệnh ở tuyến dưới được hội chẩn từ xa nhờ Telehealth

NDO -

Ba ca bệnh về tim mạch, cột sống và tiêu hóa đã được các bác sĩ Bệnh viện E tư vấn trực tuyến từ xa qua hệ thống Telehealth, trong đó có một ca nội soi tiêu hóa ở vùng sâu - Trung tâm y tế huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. 

GS, TS Lê Ngọc Thành phát biểu tại buổi khai trương.
GS, TS Lê Ngọc Thành phát biểu tại buổi khai trương.

Ngày 14-9, Bệnh viện E chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống Telehealth thuộc dự án Khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện E, giai đoạn 2020-2025.

GS, TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, Bệnh viện E thực hiện kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa với gần 80 cơ sở y tế trong đó có 21 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, còn lại là hơn 54 bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tư nhân.

Trong đó, có rất nhiều bệnh viện tuyến huyện vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn như Bù Đốp (Bình Phước), Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng, Nầm Pồ (Điện Biên), Nầm Nhùm, Sìn Hồ, Tam Đường, Than Uyên (Lai Châu)…

Tại buổi khai trương, Bệnh viện E hội chẩn trực tuyến: Phẫu thuật mổ tim tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình; Phẫu thuật Cột sống tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; Nội soi tiêu hóa tại Trung tâm y tế huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. 

GS Lê Ngọc Thành cho biết, ba ca tư vấn ngày hôm nay đều là những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E. Tại đầu cầu bệnh viện tuyến dưới, các bác sĩ đã trình bày hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, chiếu chụp, giải phẫu bệnh (nếu có), chẩn đoán và phương hướng điều trị cho bệnh nhân… 

Tại đầu cầu Bệnh viện E, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, thảo luận cân nhắc kỹ để đưa ra chẩn đoán và phương án phẫu thuật, điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

Ba ca bệnh ở tuyến dưới được hội chẩn từ xa nhờ Telehealth -0
 GS, TS Lê Ngọc Thành hội chẩn từ xa một ca bệnh về tim mạch.

Theo GS Lê Ngọc Thành, từ nhiều năm nay, nhằm hỗ trợ các ca bệnh khó ở tuyến dưới, các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giỏi của Bệnh viện E đã thực hiện tư vấn khám, chữa bệnh, hội chẩn từ xa với các bác sĩ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như telemedicine, qua điện thoại, zalo, viber… để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu và kịp thời nhất cho người bệnh. Thông qua quan hệ hợp tác quốc tế với các bệnh viện của Nhật Bản, Australia, Pháp, Mỹ…

Bệnh viện E còn tổ chức giao lưu trực tuyến, tham gia hội chẩn các ca bệnh giữa các bệnh viện quốc tế. Từ đó đã giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, sọ não, thần kinh, sản khoa… của Bệnh viện E và các bệnh viện vệ tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá: Bệnh viện E với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ các y, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tham dự Đề án này sẽ góp phần nâng cao trình độ y tế tuyến dưới, giúp người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.