22 trẻ mầm non ở Đồng Tháp nhập viện nghi ngộ độc

NDO -

NDĐT - Ngày 11-11, UBND huyện Tháp Mười đã thông tin ban đầu về vụ nhiều trẻ em học tại Trường Mầm non Trường Xuân, tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), mắc bệnh giống nhau phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT, cùng các đơn vị liên quan đến thăm các bé điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT, cùng các đơn vị liên quan đến thăm các bé điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.

22 trẻ nhập viện, một trẻ diễn biến nặng

Trường Mầm non Trường Xuân có một điểm chính và bốn điểm lẻ, với tổng số 439 trẻ. Trong đó, trẻ ăn bán trú tại trường là 417 (ở điểm chính và ba điểm phụ: K27, Kinh Hội, An Phong). Riêng 22 trẻ ở điểm phụ Mỹ Hổ không tham gia ăn bán trú.

Sáng 7-11, có 350 trong tổng số 417 trẻ ăn bán trú tại trường đi học, vắng 67 trẻ. Khi đến trường tất cả trẻ hoạt động vui chơi bình thường, cuối ngày phụ huynh đón các cháu về không có biểu hiện gì bất thường. Tối cùng ngày, có một trẻ nhập viện, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp và được tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1, do chuẩn đoán bị viêm màng não.

Sáng 8-11, tổng số học sinh đến trường 340/417 (vắng 77 trẻ), đến khoảng 10 giờ thì có 50 trẻ bị sốt nhẹ nhà trường đã mời phụ huynh đến đón con về để theo dõi điều trị. Đến tối 8-11, có 12 trẻ nhập viện (trong đó, có một trẻ ở trường tiểu học, có tham gia ăn xôi tại Trường Mầm non Trường Xuân).

Tuy nhiên, đến ngày 9-11, thì có tổng số 22 trẻ đang điều trị bệnh tại cơ sở y tế, cụ thể: có một trẻ do diễn biến bệnh nặng đã chuyển lên tuyến trên nhập viện ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), 21 trẻ nhập viện tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.

UBND huyện Tháp Mười cũng thông tin về thực đơn của trẻ ăn trong hai ngày 7 và 8-11. Cụ thể, ngày 7-11 (do bếp ăn của trường cung cấp), buổi sáng tất cả trẻ ăn 300 gói xôi gà (do cơ sở Bích Hạnh cung cấp), uống sữa; buổi trưa ăn cơm, canh chua cá diêu hồng, thịt kho trứng cút, sữa chua; buổi chiều uống sữa, cháo gà. Ngày 8-11 (do bếp ăn của trường cung cấp), buổi sáng: bánh canh cua, uống sữa; buổi trưa: cơm, thịt gà kho sả, canh thịt heo bông cải, rau câu; buổi chiều uống sữa, phở bò.

Lấy mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm

Về tình hình sức khỏe các trẻ nhập viện, theo Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười Đinh Minh Dũng, đến ngày 10-11, có một trẻ nhập viện ở Nhi Đồng 1 bệnh nặng chẩn đoán bị viêm màn não; 21 trẻ nhập viện ở Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, qua chẩn đoán bị viêm khuẩn đường ruột, hiện các trẻ có tiến triển tốt, đã khỏe hơn nhiều. Tuy nhiên, có ba trẻ gia đình xin xuất viện để tự chuyển viện lên tuyến trên (TP Hồ Chí Minh) để điều trị.

Theo UBND huyện Tháp Mười, trước khi xảy ra vụ việc, ngày 5-11, Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện, đã tiến hành kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở ở xã Trường Xuân, trong đó có Trường Mầm non Trường Xuân. Cụ thể, nguồn thực phẩm tại Trường Mầm non Trường Xuân có hợp đồng cơ sở cung cấp đúng theo quy định. Trường có giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực nấu ăn được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, các cô nấu đều có khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

22 trẻ mầm non ở Đồng Tháp nhập viện nghi ngộ độc ảnh 1

Liên quan vụ việc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp Nguyễn Minh Tâm làm việc với Trường Mầm non Trường Xuân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc kiểm tra xử lý nghi ngờ trẻ bị ngộ độc thực phẩm tại Trường Mầm non Trường Xuân. Đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra tại cơ sở Bích Hạnh, tại chợ Trường Xuân và tiến hành lấy ba mẫu (xôi gà cơ sở tự nấu, chả lụa lấy tại TP Cao Lãnh, lạp xưởng lấy tại tỉnh Tiền Giang) và đã gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp xét nghiệm. Đồng thời, phối hợp các đơn vị tiến hành vệ sinh môi trường, phun xịt, tiêu độc khử trùng khu vực Trường Mầm non Trường Xuân.

Hiện, Phòng y tế huyện Tháp Mười phối hợp Trung tâm y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung điều trị và tìm hiểu nguyên nhân để có hướng xử lý. Đồng thời, báo cáo cơ quan y tế tỉnh đến hỗ trợ. Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tháp Mười Nguyễn Phong Thương cho biết: “Sau khi nhận được thông tin Trường Mầm non Trường Xuân có nhiều trẻ nghỉ học lý do sốt, ói, tiêu chảy, Trung tâm đã đến bệnh viện điều tra từng bệnh nhân, cũng như vào Trường Mầm non Trường Xuân xác định tình trạng bệnh. Chúng tôi nghi các trường hợp này bị ngộ độc thức ăn, từ đó lấy mẫu để xét nghiệm và đang chờ ngành chức năng xác định chính xác về nguyên nhân bệnh”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện Tháp Mười, UBND xã Trường Xuân và Trường Mầm non Trường Xuân cũng đã tổ chức thăm hỏi các cháu bị bệnh và gia đình, theo dõi tình hình sức khỏe của các cháu. Phân công theo dõi tình hình sức khỏe của tất cả học sinh ở Trường Mầm non Trường Xuân để kịp thời khuyến cáo phụ huynh giải pháp phù hợp nếu có triệu chứng bất thường. Đồng thời, hỗ trợ một triệu đồng cho gia đình có trẻ đang nhập viện điều trị.