21 tỷ đồng hỗ trợ cho Quỹ mua vaccine phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm đưa vaccine phòng Covid-19 đến mọi người dân cũng như với mong muốn được chung tay cùng toàn xã hội, ngày 5-2, Công ty Cổ phần Thaiholdings và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã trao tặng số tiền 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế .

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 21 tỷ đồng từ đơn vị hỗ trợ.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 21 tỷ đồng từ đơn vị hỗ trợ.

Tại lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trân trọng cảm ơn Thaiholdings và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có sự giúp đỡ quý báu với công cuộc phòng, chống Covid-19. Đây là đơn vị đầu tiên hỗ trợ Chính phủ trong việc tiếp cận với vaccine.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang nỗ lực, cố gắng kiểm soát tình hình dịch tại 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, muốn để cuộc sống trở lại bình thường thì theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng việc tiếp cận vaccine là ưu tiên của ngành y tế. Bộ Y tế đã và đang nỗ lực cố gắng tiếp cận nguồn vaccine từ thế giới và thúc đẩy quá trình nghiên cứu, thử nghiệm vaccine tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, về vaccine sản xuất trong nước, hiện nay, vaccine Nanogen đã qua giai đoạn 1 và chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 2. Vaccine của Ivac có kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng rất khả thi và chuẩn bị bước vào thử nghiệm lâm sàng.

Hiện nay, ưu tiên nhất là sớm có vaccine phục vụ tiêm cho người dân nên Bộ Y tế đã làm việc với nhiều đối tác trên thế giới và đã có ký thỏa thuận với AstraZeneca. Dự kiến cuối tháng 2 và đầu tháng 3, lô vaccine này sẽ về Việt Nam với số lượng giới hạn.

“Chúng tôi cố gắng trong sáu tháng đầu năm, lượng vaccine của AstraZeneca sẽ cung ứng đủ 30 triệu liều cho Việt Nam và chúng tôi sẽ đàm phán tăng để tăng thêm lượng vaccine từ AstraZeneca”, Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với một số nhà sản xuất vaccine lớn khác trên thế giới để mua vaccine đủ dùng cho người dân Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn sẽ có thêm nhiều cơ quan, đơn vị, tập đoàn kinh tế vừa giúp đỡ, vừa đồng hành với Chính phủ, với Bộ Y tế trong việc tiếp cận nguồn vaccine.

Ông Nguyễn Đức Thụy, đại diện cổ đông lớn cho biết, việc Thaiholdings và LienVietPostBank đi tiên phong ủng hộ 21 tỷ đồng mua vaccine theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp một phần công sức cùng Chính phủ đặt mua loạt lô vaccine đầu tiên tiêm phòng cho những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch như các bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang… yên tâm làm việc, góp sức cùng các đơn vị khống chế, tiến đến đẩy lùi dịch Covid- 19.

Cuộc đua vaccine Covid-19