Yêu cầu lắp camera giám sát đào tạo lái xe trước ngày 25-12

NDO -

NDĐT - Ngày 3-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, yêu cầu các trung tâm sát hạch phải lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết và trên sân sát hạch về Tổng cục ĐBVN trước ngày 25-12 tới.

Sát hạch lái xe.
Sát hạch lái xe.

Theo Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện, việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cho nên đề nghị Sở GTVT các địa phương triển khai thực hiện nghiêm. Tổng cục và các sở GTVT đã chỉ đạo trung tâm sát hạch lái xe bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho học viên trong quá trình sát hạch; tổ chức theo dõi, có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị thu phát tín hiệu và các ứng dụng công nghệ để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả.

Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT các địa phương yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe tuyển sinh học lái xe bảo đảm các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và địa điểm đã đăng ký; kiểm tra, theo dõi xử lý hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các trường hợp mạo danh cơ sở đào tạo để tuyển sinh và quảng cáo sai quy định.

Các trung tâm sát hạch cần lắp đặt, cấu hình và kết nối hệ thống camera giám sát tại phòng lý thuyết và trên sân sát hạch về Tổng cục ĐBVN trước ngày 25-12 tới, lưu trữ dữ liệu giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết, dữ liệu giám sát sân sát hạch, kết quả sát hạch lý thuyết, trong hình và trên đường theo quy định.

Cố định các cọc chuẩn và vỉa hè hình của bài sát hạch ghép xe dọc vào nơi đỗ hạng FC trên mặt sân sát hạch, bảo đảm không được dịch chuyển trong quá trình sát hạch; lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch lái xe trong hình các hạng F và lưu trữ dữ liệu tại trung tâm sát hạch trong thời gian tối thiểu hai năm.

Trường hợp học viên cố tình sử dụng điện thoại và các thiết bị thu phát thì lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và xử lý theo quy định; thường xuyên đảo đề thi lý thuyết trắc nghiệm trên giấy khi sát hạch, cấp GPLX hạng A1. Đồng thời, yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ, tên trong tờ đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX, nhằm sàng lọc học viên không biết chữ tham gia học và sát hạch lái xe, nếu phát hiện học viên không biết chữ, sẽ xử lý trung tâm.

Các bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ đổi GPLX phải tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý để kịp thời phát hiện các trường hợp GPLX bị tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại hoặc các trường hợp sử dụng không hợp lệ để xin cấp đổi; phối hợp thống kê, báo cáo Tổng cục ĐBVN thông tin dữ liệu về người lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng về cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, thâm niên...

Ngoài ra, yêu cầu bổ sung chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự GPLX hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) vào thành phần hồ sơ đổi GPLX cho người Việt Nam có GPLX nước ngoài; thực hiện xác minh chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự GPLX hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), GPLX quân đội, công an có nghi vấn trước khi đổi và lưu lại hồ sơ đổi trong thời hạn hai năm kể từ ngày cấp.

Ông Nguyễn Văn Huyện cũng yêu cầu: bộ phận cấp đổi GPLX cần kiểm tra, xác minh việc học tập, công tác ở nước ngoài của người Việt Nam để kịp thời ngăn chặn các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe nước ngoài không hợp lệ đổi GPLX. Theo đó, kiểm tra tính phù hợp giữa thời gian cấp GPLX ở nước ngoài với thời gian cấp thị thực xuất nhập cảnh trên hộ chiếu tại quốc gia cấp giấy phép lái xe.

Không đổi GPLX với trường hợp Người Việt Nam có GPLX nước ngoài có thời gian lưu trú tại nước ngoài dưới ba tháng và thời hạn lưu trú không phù hợp thời gian đào tạo lái xe của nước cấp GPLX.