Yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương công bố số điện thoại "đường dây nóng" về bảo đảm trật tự ATGT của các cơ quan trung ương, của từng địa phương nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về ATGT dịp nghỉ lễ; bảo đảm phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh. Huy động lực lượng bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ; tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông; chở quá số người quy định, tăng giá vé, lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trái phép vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC)... Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, vận động nhân dân thực hiện "Ðã uống rượu, bia - không lái xe"; "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách; Không tập trung, Khai báo y tế) để phòng, chống dịch Covid-19.

Các bộ, ngành, địa phương lên phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị vận tải, đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, sân bay, cảng biển, bến thủy,…) thực hiện nghiêm quy định về ATGT, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Ðình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định tại các bến xe, bến tàu. Ðồng thời, có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, đầu mối giao thông trọng điểm,...

* Sáng 15-4, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp lễ 30-4, 1-5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðợt cao điểm bắt đầu từ ngày 15-4 đến hết 14-6. Tiêu chí trong đợt ra quân lần này là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, cũng như tạo sự lan tỏa hình ảnh đẹp, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của lực lượng CSGT.

Cục CSGT sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT các cấp phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn, thông suốt cho lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Hội đồng Bầu cử quốc gia đi kiểm tra công tác bầu cử. Ðồng thời, việc di chuyển các hòm phiếu từ các địa điểm bỏ phiếu về nơi tập kết cuối ngày cũng là mục tiêu quan trọng, không được để sai sót.

PV