Yêu cầu báo cáo vụ 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt ở Bắc Kạn

NDO -

NDĐT- Trước những thông tin về vụ việc 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt ở Bắc Kạn, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị Cục Người có công phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc trên về Bộ.

Hiện trường khai quật 13 ngôi mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn vào ngày 23-10-2019.
Hiện trường khai quật 13 ngôi mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn vào ngày 23-10-2019.

Chiều 3-12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành công văn yêu cầu báo cáo thông tin về phản ánh của báo chí về việc 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt ở Bắc Kạn. Theo đó, Cục Người có công phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc trên về Bộ.

Trước đó, như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, cách đây hơn 50 năm, ngày 9-8-1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ, khiến 13 chiến sĩ thanh niên xung phong(TNXP) đang làm nhiệm vụ hy sinh. Họ thuộc đơn vị C933, N92 và hy sinh trong khi tham gia chống bão lụt, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân, cứu đồng đội hy sinh vào năm 1968 khi đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ.

Sau hai lần quy tập, hiện phần mộ của 13 thanh niên xung phong này được chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Qua rà soát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn, theo sơ đồ mộ tại khu C, có hai hàng mộ với 14 mộ liệt sĩ TNXP được quy tập về an táng nhưng chưa xác định được thông tin, trong đó có 13 mộ liệt sĩ TNXP thuộc đơn vị C933, N92.

Trước đó, theo đề nghị của thân nhân của năm liệt sĩ, ngày 24-7-2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã có công văn số 1383/LĐTBXH-NCC&BVCSTE gửi Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác minh danh tính của năm hài cốt liệt sĩ nêu trên và đã được Cục Người có công chấp thuận.

Ngày 23-10-2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã mời nhân thân của các liệt sĩ đến chứng kiến việc lấy mẫu hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn). Tuy nhiên, sau khi khai quật, trong số 14 ngôi mộ này, 13 ngôi mộ không có hài cốt, không có tiểu mà chỉ có túi nilon trong có chứa đất, đá. Chỉ duy nhất có một ngôi mộ còn nguyên cốt, có tiểu.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bắc Kạn Dương Bằng Giang, do thời gian quy tập những ngôi mộ này đã diễn ra từ năm 1989, từ thời Bắc Kạn còn thuộc tỉnh Bắc Thái, quá trình chuyển giao hồ sơ quy tập bị thất lạc. Hiện tại, chưa thể xác định được nguyên nhân vì sao trong 13 ngôi mộ không có hài cốt. Sở đã lập kế hoạch tìm các nhân chứng trong các đợt quy tập trước đây để xác minh, lập lại hồ sơ, tìm rõ nguyên nhân. Để làm rõ sự việc, cần có sự vào cuộc của các cơ quan, nhất là các nhân chứng thời kỳ đó.