Xử lý các bãi tập kết, chứa cát trái phép

NDO -

NDĐT - Liên quan đến vấn đề các bãi chứa, tập kết cát xây dựng trái phép mà NDĐT đã phản ánh trong bài “Hiểm hoạ từ các bãi chứa cát trái phép”, ngày 16-10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng này.

Bãi chứa cát xây dựng trái phép của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 vi phạm hành lang an toàn giao thông, chắn tầm nhìn QL 1A vẫn chưa di dời theo yêu cầu của ngành chức năng và chính quyề
Bãi chứa cát xây dựng trái phép của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 vi phạm hành lang an toàn giao thông, chắn tầm nhìn QL 1A vẫn chưa di dời theo yêu cầu của ngành chức năng và chính quyề

Theo đó, đối với các hoạt động tập kết cát của ba đơn vị là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa và Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga, giao UBND TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh xử lý theo quy định của pháp luật, áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Riêng bãi cát xây dựng trái phép phía bắc TP Quảng Ngãi thuộc phường Trương Quang Trọng, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 phải giải phóng khối lượng cát đang tập kết tại bãi trước ngày 31-12 nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Văn bản cũng nêu rõ, hoạt động khai thác cát xây dựng của các đơn vị phải tạm dừng trong mùa mưa lũ theo giấy phép được cấp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có những quy định cụ thể liên quan đến việc lập hồ sơ đối với hoạt động trữ cát sỏi lòng sông tại các bãi trữ. Do đó, để có cơ sở pháp lý cho những tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác cát, sỏi thực hiện việc tập kết tại các bãi trữ trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở ngành chức năng và chính quyèn địa phương tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản quy định quản lý nhà nước đối với hoạt động tập kết cát, sỏi lòng sông làm vật liệu xây dựng. Khu vực bãi tập kết phải bảo đảm toàn về môi trường, giao thông, công trình đê điều, thủy lợi và mỹ quan khu vực.

Trước đó NDĐT đã phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều bãi chứa cát xây dựng trái phép mọc lên ở trung tâm TP Quảng Ngãi. Sau khi khai thác tại các mỏ cát khu vực sông Trà Khúc, doanh nghiệp đưa khối lượng lớn cát xây dựng trữ tại mặt bằng các dự án, khu đất trống để dự trữ. Hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa mưa nên các doanh nghiệp “tranh thủ” khai thác, vận chuyển trữ các bãi chứa để dành thi công, xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh. Những núi cát “khổng lồ” án ngữ trung tâm TP Quảng Ngãi, các khu dân cư, tuyến đường chính gây ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.

Mặc dù là những bãi chứa trái phép, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Ngãi xử lý tình trạng này.

* Hiểm họa từ các bãi chứa cát trái phép