Ý kiến nhà nông

Xây dựng tổ hội nghề nghiệp vững mạnh

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng và phát triển thành công một số mô hình tổ hội nghề nghiệp, giúp nông dân hạn chế rủi ro trong sản xuất, đồng thời, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho bà con.

Cụ thể như Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt xã Suối Rao, huyện Châu Ðức, đã liên kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau về giống, kỹ thuật chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm; tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Trong hơn ba năm qua, Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá nước ngọt xã đã tín chấp, tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân và từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt gần ba tỷ đồng. Ðặc biệt, tổ hội ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cá nước ngọt với Hợp tác xã Len của xã Láng Dài, huyện Ðất Ðỏ, giúp bà con yên tâm sản xuất, không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, mô hình Tổ hội nghề nghiệp sản xuất rau an toàn tại thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ cũng hoạt động rất hiệu quả. Tổ hội đã hướng dẫn các hội viên sử dụng phân hữu cơ ủ hoai, bón lót, cày xới, gieo trồng phù hợp, đúng kỹ thuật, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý theo từng giai đoạn và có thời gian cách ly an toàn trước khi đưa ra thị trường; lắp đặt hệ thống tưới phun đồng thời trồng xen canh các loại rau quả... Nhờ đó, giá trị kinh tế tăng lên khoảng 40% so với sản xuất rau thông thường trước đây, hơn nữa còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Là một nông dân trực tiếp tham gia vào tổ hội sản xuất, tôi thấy rõ giá trị của mô hình này. Chính vì vậy, tôi nghĩ các địa phương có thể thử nghiệm cách làm tương tự để nâng cao hiệu quả sản xuất cho nông dân. Khi đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, rủi ro, nông sản rớt giá thì tổ hội sẽ góp phần quan trọng trong việc liên kết tiêu thụ, ổn định giá cả. Ngoài ra, với nhu cầu ngày càng lớn về nông sản sạch thì khi tham gia Tổ hội nghề nghiệp, nông dân cũng được áp dụng nhiều phương pháp sản xuất thuận với tự nhiên, vừa bảo đảm giá trị kinh tế, vừa bảo vệ môi trường bền vững.