Xã đầu tiên khu vực phía nam đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

NDO -

Ngày 18-9, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Đồng Nai phối hợp UBND Vĩnh Cửu tổ chức lễ công bố xã Bình Lợi đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên, duy nhất của tỉnh Đồng Nai và khu vực phía nam, năm 2019.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho xã Bình Lợi.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho xã Bình Lợi.

Bình Lợi là xã thuần nông, nằm ven sông Đồng Nai. Những năm qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương và sự quan tâm đầu tư của các cấp, Bình Lợi đã trở thành hình mẫu của tỉnh Đồng Nai trong xây dựng NTM nâng cao và cán đích NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt hơn 64 triệu đồng/người/năm; giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt hơn 181 triệu đồng/ha/năm. Trong giai đoạn 2015-2019, xã Bình Lợi đã huy động được 83 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM nâng cao, trong đó nhân dân đóng góp 35%...

Dịp này, hai xã Trị An, Phú Lý của huyện Vĩnh Cửu cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai biểu dương những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ba xã Bình Lợi, Phú Lý, Trị An và huyện Vĩnh Cửu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị, thời gian tới, huyện Vĩnh Cửu cần tiếp tục tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa lớn, bền vững. Riêng xã Bình Lợi cần tiếp tục hình thành các khu dân cư kiểu mẫu.

Với thành tích đã được trong xây dựng NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thưởng mỗi xã một công trình trị giá một tỷ đồng. UBND huyện Vĩnh Cửu thưởng công trình trị giá một tỷ đồng cho xã Bình Lợi và công trình trị giá 200 triệu đồng cho hai xã Trị An và Phú Lý.

Ngoài ra, 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khen thưởng.

Lâu nay, Đồng Nai được biết đến là điểm sáng trong xây dựng NTM. Năm 2019, Đồng Nai cùng Nam Định là hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có 40 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, một xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, Huỳnh Thành Vinh cho biết, hiện địa phương đang tập trung thực hiện hai đề án thí điểm: Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững và Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện Trảng Bom.

Xã đầu tiên khu vực phía nam đạt chuẩn thôn mới kiểu mẫu -0
 Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.