Xã đảo Hòn Tre mất điện do trụ cao thế vượt biển bị nghiêng

NDO -

Ngày 15-8, tin từ UBND huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cho hay, khoảng 0 giờ sáng nay, trụ điện số 25 (trụ số 2 tính từ bờ phía Hòn Tre) bị phát hiện đổ nghiêng về bên trái, lệch so với phương thẳng đứng vuông góc với mặt biển gần 45 độ.

Trụ điện số 25 đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre đã bị lật nghiêng
Trụ điện số 25 đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre đã bị lật nghiêng

Ngay sau khi phát hiện sự cố nghiêm trọng, UBND huyện Kiên Hải đã yêu cầu đơn vị vận hành lưới điện báo về cho Điện lực Kiên Giang tiến hành ngắt điện khẩn cấp toàn tuyến cáp 22kV đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre.

Rạng sáng cùng ngày, Điện lực Kiên Giang đã cử nhóm công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Kiên Hải đi tàu cao tốc ra hiện trường để đánh giá mức độ thiệt hại.

Kiểm tra thực tế cho thấy, toàn bộ phần móng bê tông của trụ số 25 đã bị lật nghiêng. Nhận định ban đầu có thể do phần móng trụ bị va chạm mạnh bởi phương tiện đi biển có tải trọng lớn.

Xã đảo Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện đảo Kiên Hải. Tại đây có trên 1.000 hộ dân sinh sống với tổng dân số khoảng 5.000 người.

Đầu năm 2015, người dân xã đảo Hòn Tre chính thức được sử dụng điện lưới quốc gia sau khi công trình kéo điện trên không từ đất liền ra đảo khánh thành.

Toàn bộ tuyến cáp điện 22kV từ đất liền ra đảo Hòn Tre dài 13km, bố trí 27 trụ, trong đó có 25 trụ trên biển được thi công bằng cách đổ phần móng bê tông trực tiếp xuống đáy biển, phần trụ thép ráp cố định trên bệ móng. Toàn bộ dự án có tổng khi phí 69,5 tỷ đồng.

Một lãnh đạo Điện lực Kiên Giang cho biết, do sự cố khá nghiêm trọng xảy ra lần đầu, nên việc xác định nguyên nhân và khắc phục hậu quả cần phải có thời gian nhất định. Chưa thể biết chính xác khi nào sẽ vận hành tuyến cáp điện trở lại.

Được biết, ngoài đảo Hòn Tre, thì đảo Lại Sơn (thuộc huyện Kiên Hải) và xã đảo Tiên Hải (thuộc TP Hà Tiên) của tỉnh Kiên Giang cũng đã có điện lưới quốc gia. Tất cả đường điện từ đất liền ra các đảo này đều thi công giống nhau.