Vui xuân gắn với chủ động phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 10-2, theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, trong ngày phát sinh một ca nghi mắc Covid-19 đang được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa hiện có hai bệnh nhân đang điều trị cách ly, có 186 người đang cách ly tại 18  khu cách ly tập trung, 23.463 người được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Hệ thống giám sát trong tỉnh đã rà soát, cách ly y tế 14 F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đều đã có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đến ngày 9-2, Thanh Hóa cũng đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với 1.022 trường hợp F2; trong đó có 925 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 10-2, có 8.235 hành khách qua Cảng hàng không Thọ Xuân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa mở rộng xét nghiệm sàng lọc đối với nhân viên y tế, nhân viên khu vực Cảng hàng không, bộ đội, công an, người thường xuyên tiếp xúc các nguồn có nguy cơ lây nhiễm.

Vào ngày 9-2, CDC Thanh Hóa đã lấy 404 mẫu của cán bộ y tế Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Điều trị tích cực, Phòng khám và khoa điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Phổi (69 mẫu) và toàn bộ nhân viên Sân bay Thọ Xuân, cảng vụ, bộ phận mặt đất (335 mẫu).

Kết quả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Lũy kế đến ngày 10-2, hệ thống giám sát trong tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu của 3.582 người, thực hiện 4.660 lượt xét nghiệm sàng lọc.

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành công văn gửi các ban, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy; các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc không tổ chức liên hoan, gặp mặt cuối năm, đầu năm mới; tạm dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân cân nhắc, nếu không thực sự cần thiết thì tạm dừng tổ chức lễ cưới, mừng thọ, chỉ tổ chức khi dịch Covid-19 trong cả nước được kiểm soát hiệu quả, không có ca lây nhiễm mới.

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu nhân dân tự giác thực hiện “5K”, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người; hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang, nghi lễ tôn giáo, đi lại, chúc tết nhau trong dịp Tết, dành thời gian đón Tết cùng gia đình, góp phần phòng chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19.