Vì sức khỏe nhân dân nơi biên giới biển

NDO -

Tháng 3, bầu trời trong xanh, nắng biển Vĩnh Châu vàng tươi lung linh xuyên qua kẽ lá. Theo hết tuyến đường Nam sông Hậu, chúng tôi chạy băng qua con đường nhỏ rợp bóng cây đi về phía ấp biển Prey Chop B, xã Lai Hòa, nơi có Đồn Biên phòng (ĐBP) 650, tiền thân của ĐPP Lai Hòa ngày nay đang đóng quân…

Thiếu tá Thái Minh Phong đến nhà dân khám bệnh.
Thiếu tá Thái Minh Phong đến nhà dân khám bệnh.

Xã Lai Hòa có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh của thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. ĐBP Lai Hòa được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới 22 ấp thuộc xã Vĩnh Tân và Lai Hòa, trong đó có hơn 10km đường bờ biển giáp với tỉnh Bạc Liêu, với hơn 5.000 hộ, khoảng 27.000 dân, trong đó đồng bào Khmer chiếm gần 80%. Trạm Quân dân y (QDY) kết hợp Lai Hòa gần 20 năm hoạt động luôn xem chăm sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của đơn vị.

Thiếu tá Thái Minh Phong, Trạm trưởng cho biết, Trạm QDY kết hợp ở Lai Hòa là mô hình đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Gần 20 hoạt động, đơn vị luôn duy trì, phát huy hiệu quả phong trào “Đơn vị quân y 5 Tốt và chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”. Từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Trạm luôn tận tâm thực hiện lời dạy “Lương y như từ mẫu”. Đơn vị hiện có tổng số năm CBCS đáp ứng đủ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có hai cán bộ người dân tộc Khmer. Do ai cũng nghe nói được tiếng Khmer, mọi người cùng thay nhau trực chiến 24/24 giờ, bất kể thứ bảy, chủ nhật.

Hôm nay chủ nhật, trạm có đến 30 người đến khám chữa bệnh. Theo Thiếu tá Phong, ngày thường, người đến khám rất đông, cao điểm như thứ hai, bệnh nhân tăng gấp đôi. Hằng năm, đơn vị khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho hơn 10.000 lượt người bệnh ở các ấp ven biển, như: Xung Thum A, Xung Thum B, Prey Chóp A, Prey Chóp B (xã Lai Hòa), Nô Pôn, Tân Nam (xã Vĩnh Tân) và một vài xã giáp ranh thuộc tỉnh Bạc Liêu…

Hộ sinh Hứa Mỹ Huỳnh cho biết, mỗi CBCS làm việc ở đây kiêm rất nhiều việc, điển hình như Thiếu tá Thái Minh Phong vừa là y sĩ đa khoa, vừa chuyên khoa sản. Đến nay, Thiếu tá Phong đã trực tiếp đỡ đẻ cho 15 trường hợp mẹ tròn con vuông.

Còn nhớ ca sinh khó cách đây bốn năm của chị Ngô Thị Phưa, 32 tuổi ngụ ấp Prey Chóp B đã được Thiếu tá Phong đỡ đẻ thành công. Hôm đó khoảng 2 giờ sáng, chị Phưa đau bụng dữ dội. Chồng chở chị đến Trạm QDY là chị rất mệt. Sau khi thăm khám, Thiếu tá Phong trực tiếp đỡ đẻ cho chị. Sau một giờ đồng hồ, chị Phưa sinh một bé trai bụ bẫm nặng 3kg, cả nhà vỡ òa hạnh phúc.

Chị Huỳnh cho biết thêm, Trạm không chỉ khám chữa bệnh thông thường mà còn trực tiếp sơ cấp cứu những trường hợp bị tai nạn giao thông, lao động, cấp cứu nội, ngoại khoa… Bất kể giờ nào trong ngày, có nhiều trường hợp nửa đêm, ngoài biển có ngư dân đau bụng, nôn ói do trúng thực, họ gọi điện là CBCS đến khám ngay và hỗ trợ thuốc kịp thời.

Cụ Trần Bươl, 83 tuổi, ngụ ấp Prey Chop B, người Khmer, bệnh nhân có tiền sử bệnh án viêm phổi mãn, cao huyết áp từ ba năm nay, cho biết: “Trạm QDY luôn quan tâm đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và bà con nghèo. CBCS đến tận gia đình giúp đỡ vật chất tinh thần, thăm, khám bệnh, cho bà con. Thiếu tá Phong cứ hai tuần là lại nhà, khám, gửi thuốc máu cao cho tôi uống suốt cả tháng”.

Ông Trần Ươl, 51 tuổi ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa, người Khmer thuộc gia đình khó khăn bị tai biến hơn tháng nay, nhờ Thiếu tá Phong mỗi sáng đến tận nhà châm cứu 20 phút và dùng thuốc đông tây y kết hợp. Sau 10 ngày, bệnh tình của ông đã thuyên giảm. Hôm nay, ông Ươl có thể tự đi  đến trạm tái khám, tiếp tục lấy thuốc về uống.

Vì sức khỏe nhân dân nơi biên giới biển -0
 Cán bộ, chiến sĩ khám, chữa bệnh cho dân tại Trạm Quân dân y Lai Hòa.

Trung tá Trần Thanh Lấm, Chính trị viên ĐBP Lai Hòa chia sẻ, dịch Covid-19 khiến công việc của CBCS càng trở nên vất vả hơn nhiều. Hơn một năm nay, các CBCS ngày đêm căng mình bám chốt trực trạm. Đồn đã thành lập một đội tại trạm và hai chốt kiểm soát biên phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm giáp ranh. Đến nay, đơn vị đã kiểm soát hơn 25.000 lượt người và 16.000 phương tiện qua lại từ vùng dịch đúng quy định; trong đó, 75 người qua đo thân nhiệt có dấu hiệu sốt đã được cách ly tại nhà sau 14 ngày đều cho kết quả đều âm tính.

Anh Danh Mơn, sinh năm 1989, ngụ ấp Xung Thum B, cho biết, thời điểm đó, anh từ Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh trở về nên thường xuyên đến trạm để khai báo y tế. Được CBCS ở đây phát máy đo thân nhiệt, cho cách ly tại nhà. Trong thời gian này, anh luôn được cán bộ gọi điện thăm hỏi tình hình sức khỏe, đến lấy mẫu xét nghiệm đến khi có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Để góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, Trạm QDY Lai Hòa đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để giữ an toàn trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp nhóm từ thiện TP Hồ Chí Minh, Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu đã trao 400 phần quà, khám cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 550 lượt đồng bào nghèo ở xã Lai Hòa và Vĩnh Tân. Kết hợp Hội phụ nữ, thanh niên xã may 2.000 khẩu trang cấp phát miễn phí cho người dân; trồng 150 cây xanh dọc các tuyến ấp biển; thực hiện mô hình tiếng loa biên phòng phát hai ngôn ngữ Kinh, Khmer trên các trục đường, địa bàn vùng biển xa.

ĐBP Lai Hòa có 10 CBCS tham gia tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Tây Nam. Trong đó, có hai chiến sĩ được khen thưởng, riêng Trạm trưởng, Thiếu tá Thái Minh Phong được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu tặng giấy khen vì có thành tích phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm vừa qua.