Về việc xây nhà nuôi chim yến trong khu sạt lở sông Vàm Nao

NDO -

Việc nhà nuôi chim yến xuất hiện trong khu vực cảnh báo sạt lở Vàm Nao từng gây xôn xao dư luận làm nhiều người dân qua lại khu vực cảnh báo nguy hiểm này ngạc nhiên. Dân địa phương cho biết, nhà yến xây thiết kế công phu nhưng không thấy cán bộ địa phương đến xử lý, ngăn chặn.

Ông Sơn đã thiết kế căn nhà ở trong khu vực cảnh báo nguy hiểm thành nhà yến.
Ông Sơn đã thiết kế căn nhà ở trong khu vực cảnh báo nguy hiểm thành nhà yến.

Ngày 22-4-2017, đoạn clip ngắn vài giây phát trên mạng xã hội hình ảnh 14 căn nhà ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang ven sông Vàm Nao sụp đổ biến mất xuống sông trong nháy mắt đã gây xôn xao dư luận về sự khủng khiếp của sạt lở. Sau đó, UBND tỉnh, UBND huyện Chợ Mới đã tích cực xây dựng Khu dân cư sạt lở Mỹ Hòa để lo chỗ ở ổn định cho người dân bị sạt lở mất nhà và người dân trong vùng nguy hiểm.

Căn nhà yến này từng là cơ sở của Công ty TNHH MTV Diễm Huy  do ông Nguyễn Kim Sơn làm chủ chuyên phân phối xi măng trong vùng. Khi sạt lở sông Vàm Nao xảy ra, căn nhà lầu của ông Sơn cũng nằm diện cảnh báo vùng nguy hiểm nên địa phương đã không cho ai ở lại. Ông Sơn đã được bố trí nền trong Khu dân cư sạt lở Mỹ Hòa nhưng căn nhà trong khu sạt lở Vàm Nao ông vẫn chưa đập bỏ mà để nguyên đó.

Xây nhà nuôi chim yến trong khu sạt lở sông Vàm Nao! -0
Một vài hộ đã sửa chữa nhà trong khu vực cảnh báo để về ở tạm buôn bán. 

Theo các hộ dân ở ấp Mỹ Hội cho biết, tháng 3-2021, ông Sơn đã cho thiết kế căn nhà trên thành nhà nuôi yến, cho đặt máy phát âm thanh để dẫn dụ chim yến về ở. Khi làm, ông Sơn không thông báo cùng cộng đồng dân cư, làm nhà yến xong, ông Sơn khóa trái cửa nhà yến và về huyện Châu Thành, tỉnh An Giang ở. Thỉnh thoảng ông lại qua ấp Mỹ Hội kiểm tra nhà yến tuy nhiên cho đến nay chưa có chim yến nào về ở.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khu vực sạt lở Vàm Nao, một vài hộ dân cũng đã quay trở lại sửa chữa nhà cũ để làm điểm buôn bán sinh hoạt dù khu vực này bị cấm xây dựng, sửa chữa. Ông S., một hộ dân sửa chữa nhà ở tạm cho biết, do khu dân cư mới còn thưa thớt nên buôn bán khó khăn, vì vậy ông phải về chỗ sạt lở để buôn bán tạm và khi nào sạt lở lại chạy tiếp!

Xây nhà nuôi chim yến trong khu sạt lở sông Vàm Nao! -0
Đến nay, khu vực sạt lở Vàm Nao vẫn nằm trong cảnh báo. 

Nhiều người dân thắc mắc, nhà yến thiết kế công phu và nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở Vàm Nao và gần khu dân cư nhưng sao vẫn được phép xây dựng? Vì sao trong khu vực sạt lở người dân vẫn sửa chữa nhà tạm để ở mà không bị ngăn cấm? Khi trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thì, Bí thư xã, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông cho biết, khu vực sạt lở Vàm Nao đến nay vẫn cấm không người dân sinh hoạt, xây sửa chữa nhà. Ông Thì cho biết, do người dân tự ý làm nhà yến và sửa chữa nhà tạm, họ làm lén nên chính quyền không hay và sau đó khi phát giác ra thì UBND xã đã lập biên bản nhưng đến nay vẫn chưa buộc trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết, khu vực cảnh báo sạt lở Vàm Nao UBND huyện vẫn chưa cho người dân quay lại ở để đề phòng sạt lở xảy ra. Do đó, việc UBND xã để doanh nghiệp tự ý làm nhà yến, người dân sửa chữa nhà ở tạm là quản lý chưa chặt chẽ nên vấn đề này UBND huyện sẽ đôn đốc UBND xã Mỹ Hội Đông xử lý.