TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19

NDO -

10 ngày trôi qua kể từ ngày 3-5, khi Đà Nẵng ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng không rõ nguồn lây, đến sáng nay, 13-5, Đà Nẵng ghi nhận 102 ca mắc Covid-19 với bốn ổ dịch.

Đà Nẵng đồng loạt triển khai truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm.
Đà Nẵng đồng loạt triển khai truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm.

Đây là thời điểm nước rút để cả hệ thống chính trị TP Đà Nẵng vào cuộc, tập trung nguồn lực, tăng tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng sẵn sàng cho một kịch bản ứng phó phòng, chống dịch ở mức cao và phức tạp hơn.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc và mỗi người dân Đà Nẵng đã và đang ý thức hơn khi dịch bệnh diễn biến khó lường, các ca nhiễm tăng dần, dù ở mức kiểm soát nhưng không thể chủ quan. TP Đà Nẵng gánh chịu tổn thất nặng nề về kinh tế khi năm 2020, dịch bệnh bùng phát tại địa phương này, và hiện tại, cuộc chiến chống dịch được triển khai mức độ cao hơn,  tiếp tục phát huy những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều chỉ đạo kịp thời đã được ban hành, từng bước để người dân thích nghi và ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh.

TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19 -0
Phun khử trùng toàn bộ điểm nóng. 

Đỉnh dịch trong 10 ngày qua được xác lập vào ngày 12-5, khi chùm ca nhiễm tại Công ty Trường Minh - Khu công nghiệp An Đồn với 46 ca liên quan. Trong đó, riêng tại KCN An Đồn có 34 ca là F1 của BN 3545. Tối cùng ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của công nhân, người lao động làm việc tại KCN An Đồn với phương pháp gộp mẫu 10 người/nhóm. Tổng cộng đã lấy được 7.070 mẫu xét nghiệm và tín hiệu vui, khi đến thời điểm này, 7.070 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Thành phố nhận định, đã chủ động và cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh tại Công ty Trường Minh, bảo đảm an toàn và hoạt động sản xuất kinh doanh trong CKN, hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19 -0
 Người dân Đà Nẵng đi chợ bằng thẻ phân ngày chẵn, lẻ.

Ghi nhận sự chuyển đổi “trạng thái” bình thường mới trong “giãn cách mềm” của người dân Đà Nẵng trong 10 ngày qua, điều trân quý nhất là sự chung tay cùng thành phố khống chế, hạn chế lây nhiễm các ca bệnh trong cộng đồng. Ngày 8-5, người dân Đà Nẵng sử dụng thẻ vào chợ theo phiên chẵn/lẻ, tất cả các chợ trên toàn thành phố triển khai lại quy trình chống dịch, lập chốt, kiểm soát người ra vào chợ, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, đo thân nhiệt, đặc biệt người đến chợ phải điền chính xác thông tin mới được vào chợ.

TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19 -0
Khu vực cách ly, phong tỏa liên quan ổ dịch Bar New Phương Đông. 

Toàn thành phố, có gần 70 điểm nóng liên quan từ bốn ổ dịch gồm khách sạn Phú An (hai ca);  Bar New Phương Đông (19 ca); Thẩm mỹ viện Amida (45 ca) và Công ty Trường Minh (36 ca). Đã thiết lập chín vùng cách ly y tế; 35 khu vực phong tỏa mềm và 64 điểm, khu vực hạn chế ra vào, kiểm soát dịch bệnh. Mỗi sáng, chiều, nhiều tình nguyện viên, các đội Covid-19 cộng đồng bắt đầu ngày mới với tiếng loa cổ động phòng chống dịch len lỏi mọi nẻo đường, vào từng cụm dân cư. Tại các chốt chặn phong tỏa, lực lượng công an, quân dội, dân phòng đang miệt mài dưới trời nắng gắt.

Chủ tịch UBND  TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh kêu gọi người dân toàn thành phố tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, ủng hộ các chủ trương, biện pháp, và đồng hành cùng địa phương trong công tác chống dịch; hỗ trợ điều tra truy vết, tham gia phát hiện các trường hợp vi phạm nội quy phòng chống dịch Covid-19.

TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19 -0
 Phút chợp mắt của nhân viên y tế quận Sơn Trà khi xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm tại Khu công nghiệp An Đồn. Ảnh: BÍCH VÂN.

Thêm một đợt dịch mới, các nhân viên y tế tuyến đầu trong bộ đồ bảo hộ kín mít để lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết lại làm việc không ngưng nghỉ. Đã có những giấc ngủ chợp mắt dăm ba phút ngay trên xe cấp cứu, những giọt nước mắt rơi. Đã có hình ảnh những y bác sĩ trong đồ bảo hộ thực hiện khám sức khỏe cho phụ nữ mang thai bất ngờ bị ốm. Những bước chân không mỏi đằng sau khuôn mặt phòng hộ với nhiều lớp kính, khẩu trang, họ đã và đang lặng lẽ làm việc hết sức mình.

TP Đà Nẵng sau 10 ngày chống dịch Covid-19 -0
 Cảnh vắng lặng tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Những ngày qua, các điểm công cộng như Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng, Bến xe Trung tâm thành phố… đều vắng lặng. Vẫn biết rằng sẽ rất khó khăn để sớm hồi sinh nhịp sống đời thường, nhưng cơn bão dịch bệnh đang quét qua thành phố. Mỗi người dân đang sống và làm việc tại thành phố này, hãy chung tay, vững tin nhịp sống của người dân Đà Nẵng sớm bình thường trở lại.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan