Khắc phục hậu quả bão số 6

Thông đường ở Quảng Ngãi, cấp điện ở Kon Tum

NDO -

NDĐT - Liên tiếp hai cơn bão số 5 và 6 cùng mưa lớn kéo dài khiến một số tuyến đường miền núi tỉnh Quảng Ngãi sạt lở. Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi huy động lực lượng giải phóng đất đá, thông tuyến khu vực bị sạt lở.

Giải phóng hàng nghìn khối đất đá thông tuyến ĐT 628, đoạn qua huyện Minh Long (Ảnh: Đông Huyền).
Giải phóng hàng nghìn khối đất đá thông tuyến ĐT 628, đoạn qua huyện Minh Long (Ảnh: Đông Huyền).

Những ngày qua, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi và huyện Minh Long huy động phương tiện, thiết bị thông tuyến đường ĐT 628, đoạn qua xã Thanh An, huyện Minh Long bị núi sạt lở, vùi lấp. Tại Km37+700, hơn 2.000m3 đất đá được xe xúc san ủi bên vực núi để thông tuyến mặt đường cho người dân và các phương tiện qua lại. Khối lượng đất đá được di dời, gia cố hành lang giao thông tuyến, hạn chế tình trạng sạt lở vị trí này.

Trước đó, bão số 6 cùng mưa lớn kéo dài khiến hơn 4.000m3 đất đá từ trên núi đổ xuống lấp 400m đường ĐT 628 qua huyện Minh Long. Sạt lở núi chia cắt trung tâm huyện đi xã Long Môn và các xã Sơn Kỳ, Sơn Cao (huyện Sơn Hà).

Anh Đinh Trăng, xã Long Môn, huyện Minh Long cho biết: “Sạt lở núi chia cắt đường hai ngày qua, bà con trong xã không về huyện được. Nay đã lưu thông lại rồi. Nhưng trên núi cao thì đất đá vẫn còn nhiều, có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Đi qua lại đoạn này sợ lắm”.

Huyện Minh Long hiện có khoảng 10 vị trí có nguy cơ sạt lở núi, vùi lấp các tuyến đường liên xã. Hiện, các đơn vị thi công chỉ giải phóng thông tuyến tạm, phía trên núi, đất đá “treo” lơ lửng có thể đổ xuống vùi lấp bất cứ lúc nào nếu có mưa lớn.

Theo ông Đinh Văn Diết, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long, cần có giải pháp khắc phục để bảo đảm an toàn cho người dân khu vực này. “Tại các điểm sạt lở, hàng nghìn khối đất đá trên cao có thể đổ ập bất cứ lúc nào. Chỉ cần mưa vài ngày là vùi tiếp. Cần có biện pháp như hạ độ cao núi, giật cấp các vị trí sạt lở để an toàn hơn cho người dân qua lại”, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long kiến nghị.

Sau bão số 5 và 6, toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 30 điểm, vị trí rải rác các tuyến đường sáu huyện miền núi bị sạt lở, đất đá tràn ra đường gây tắc ngẽn giao thông. Nhiều nhất là các huyện Minh Long, Sơn Hà, Tây Trà và Trà Bồng. Hiện, ngành giao thông và chính quyền địa phương đã giải phóng lượng đất đá, bảo đảm thông xe cho các tuyến giao thông huyết mạch.

“Chúng tôi khắc phục thông tuyến cơ bản rồi. Cũng chỉ vài vị trí sạt lở nặng, còn lại các điểm khác thì không ảnh hưởng lớn. Hiện, một số tuyến bị xói lở ta luy âm, hư hỏng cống, hành lang thì chúng tôi sẽ sửa chữa trong thời gian tới”, ông Mai Văn Hà, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu và hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết.

* Do ảnh hưởng của bão số 6 (Nakri), một số khu vực trên địa bàn tỉnh Kon Tum có mưa to, gió lốc làm mất điện 182 trạm biến áp (TBA) với hơn 8.810 hộ gia đình bị cúp điện.

Thông đường ở Quảng Ngãi, cấp điện ở Kon Tum ảnh 1

Công nhân Công ty Điện lực Kon Tum khắc phục sự cố do ảnh hưởng của bão số 6 (Nakri) (Ảnh: Phúc Thắng).

Đến 17 giờ 5 phút ngày 11-11, Công ty Điện lực Kon Tum đã khắc phục toàn bộ lưới điện của 182 trạm biến áp (TBA) bảo đảm cấp điện trở lại cho 100% hộ gia đình, cụ thể: tại Đắk Glei là 3.146 hộ (73 TBA) khu vực các xã: Đăk Choong, Xốp, Ngọc Linh, Đăk Man, Đăk Plô; tại Tu Mơ Rông là 459 hộ (23 TBA) khu vực các xã Văn Xuôi, xã Ngọc Yêu; tại Ngọc Hồi là 4.140 hộ (37 TBA) khu vực các xã Sa Loong, xã Đăk Kan; Kon Plông đã khắc phục cấp điện 1.065 hộ (49 TBA) khu vực Kon Tu Rằng, xã Đăk Ring, một phần xã Đăk Nên…