Thị trường việc làm TP Hồ Chí Minh bắt đầu "tăng nhiệt"

NDO -

Sau nhiều tháng tạm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 9 trở lại đây các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tổ chức đã “nóng” hơn với hàng nghìn nhu cầu đăng ký tuyển dụng, qua đó giúp người lao động tìm được việc làm mới, khôi phục thị trường lao động cũng như đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Sàn Giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 9 thu hút nhiều người lao động đến tư vấn, tìm việc làm.
Sàn Giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 9 thu hút nhiều người lao động đến tư vấn, tìm việc làm.

Cần lao động phổ thông, tài chính, bất động sản

Tại sàn giao dịch việc làm (GDVL) tổ chức vào ngày 30-9 mới đây, nhiều DN đăng ký tuyển dụng đa dạng các ngành nghề như: lao động phổ thông; nhân viên thuộc lĩnh vực kinh doanh như xuất nhập khẩu, tiếp thị, Quản lý kho, bán hàng, Marketing; công nhân dệt may, da giày. Ngoài ra, lĩnh vực tài chính, bất động sản, bảo hiểm cũng được các DN rao tuyển.

Được DN phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp tại sàn GDVL do Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố tổ chức, Nguyễn Ngọc Cát Tâm (23 tuổi) cho biết: “Vị trí em đăng ký ứng tuyển là nhân viên giám sát nhà hàng. Công ty Trung Tuyến có nhu cầu tuyển dụng nên đã chọn em và hai bên đồng ý với mức lương thỏa thuận”.

Tâm chia sẻ, em tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhưng từ mùa dịch Covid-19 đến nay phải nhảy việc liên tục vì các nhà hàng, khách sạn hầu như không có nhu cầu tìm người. Được DN tuyển dụng trong thời điểm này Tâm cảm thấy yên tâm và hy vọng tìm được một công việc ổn định lâu dài.

Theo Phòng Giới thiệu việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố, sau một thời gian dài hầu như không tổ chức sàn GDVL do bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong tháng 9 đơn vị đã tổ chức liên tiếp ba Sàn GDVL được kết nối với các Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận, huyện. Qua đó giải quyết việc làm cho gần 3.400 người lao động, hầu hết đối tượng là sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học, trường nghề, người lao động chưa có việc làm trên địa bàn thành phố.

Qua thống kê nhu cầu tuyển dụng của DN, đơn vị các ngành nghề tuyển dụng đa dạng, phong phú và nhu cầu tăng nhiều lần so với thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Các vị trí được DN rao tuyển và đăng ký gửi đến Trung tâm tập trung các lĩnh vực như: kỹ thuật cơ khí; kế toán, kiểm toán; kinh doanh quản lý; quản trị văn phòng; các ngành dịch vụ; bán hàng, bảo vệ, vệ sinh công nghiệp; da giày, may mặc…

Trong tháng 9, Trung tâm đã tư vấn, giải quyết việc làm cho hơn 27 nghìn người lao động, gấp sáu lần so với thời gian cao điểm dịch Covid-19 (hơn 4.000 người).

Tăng cường sàn việc làm, kết nối cung cầu lao động

Thị trường việc làm TP Hồ Chí Minh bắt đầu
 

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh Lê Thị Kiều Phượng: Từ tháng 9 đến nay, tình hình dịch Covid-19 nhìn chung đã được thành phố kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu được phục hồi nên Trung tâm đã đẩy mạnh thu thập nguồn cung là đối tượng người lao động thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh, sinh viên tốt nghiệp ở các trường học, trường nghề trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, Trung tâm tổ chức các sàn DGVL để kết nối cung cầu lao động. Cũng trong tháng 10, Trung tâm sẽ tổ chức ba sàn GDVL, các sàn nay sẽ duy trì trong tháng 11 và 12 với ba sàn/tháng. Cùng với đó, Trung tâm kết hợp tổ chức Ngày hội việc làm tại các địa phương có nhiều DN, khu công nghiệp trú đóng để mở rộng thị trường và nhu cầu tuyển dụng.

Bà Phượng cũng cho biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, sàng lọc danh sách người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu tìm việc để giới thiệu và chấp nối với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng qua các phiên Sàn GDVL trực tiếp và trên website của Trung tâm. Thực hiện thu thập nhu cầu tuyển dụng của các DN, điện thoại, gửi email mời gọi DN đăng tuyển và tham gia sàn GDVL tại Trung tâm.

Trung tâm sẽ tham gia Ngày hội việc làm cho sinh viên tại các trường học, trường nghề để tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, giới thiệu thông tin tuyển dụng và quảng bá hoạt động của Trung tâm đến các trường. Giới thiệu việc làm cho đối tượng là bộ đội xuất ngũ, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo.

Người lao động, ứng viên tìm việc, các DN, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng có thể tham khảo các thông tin về sàn GDVL trên Cổng thông tin việc làm TP Hồ Chí Minh http://vieclamhcm.net. 

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, đơn vị đang có nhiều phương án giúp người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm phù hợp, trong đó phương án tối ưu là tổ chức cho những lao động này được học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp.