Tháng 4, Bắc Bộ có khoảng hai đợt nắng nóng

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, từ ngày 10 đến 12-4, Bắc Bộ duy trì thời tiết có mưa nhỏ, mưa rào vào đêm và sáng, trưa có những khoảng nắng. Trung Bộ ngày nắng. Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nam Bộ tiếp tục nắng khô với nhiệt độ phổ biến cao nhất trong ngày từ 29 đến 350C, có nơi có nắng nóng, riêng miền Ðông Nam Bộ từ ngày 10 đến 12-4 có nắng nóng, độ ẩm thấp, dưới 60%.

Nhân viên thú y huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiêm thuốc phòng trừ dịch bệnh cho gia súc tại thị trấn Lộc Hà. Ảnh: NGỌC MAI
Nhân viên thú y huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiêm thuốc phòng trừ dịch bệnh cho gia súc tại thị trấn Lộc Hà. Ảnh: NGỌC MAI

★ Từ nay đến hết tháng 4, Bắc Bộ khả năng đón thêm một đến hai đợt nắng nóng nhưng đều ngắn ngày và xuất hiện cục bộ. Người dân ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ cần tiếp tục đề phòng nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất hơn 39oC. Còn tại Nam Bộ, mùa mưa năm nay khả năng bắt đầu sớm. Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 4, khi gió mùa tây nam tác động đến thời tiết khu vực, người dân cần đề phòn g các hiện tượng dông, lốc, sét do mưa thường xảy ra sau khi có nắng nóng.

★ Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia dự báo, chỉ số tia cực tím cực đại trong hai ngày cuối tuần có thể tăng nhẹ ở các tỉnh, thành phố phía bắc lên mức 6, tương ứng với nguy cơ gây hại cao. Các tỉnh, thành phố phía nam vẫn duy trì ở mức rất cao.

★ Do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và vùng hội tụ gió trên cao, tỉnh Lào Cai có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ðáng chú ý, tại xã Bản Cầm đã xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, đường kính trung bình khoảng 1 đến 1,5 cm; những hạt lớn đạt mức 2 đến 3 cm. Mưa đá đi kèm với gió giật mạnh cấp 8, cấp 9.

★ Theo thống kê của Cục Thú y, hiện nay dịch viêm da nổi cục đã xảy ra ở 781 xã của 149 huyện tại 25 tỉnh, thành phố. Tổng số gia súc mắc bệnh là 17.544 con, chiếm chưa đến 0,2% tổng đàn trâu bò của cả nước. Tổng số gia súc buộc phải tiêu hủy, hoặc bị chết chiếm khoảng 7% số bị bệnh.

Cục Thú y đã tham mưu để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra quyết định nhập hơn bốn triệu liều vắc-xin theo Luật Thú y. Lượng vắc-xin này sẽ bảo đảm phủ rộng được hơn 50% đàn gia súc cả nước.

★ Trong ba tháng đầu năm, diện tích tôm nuôi của cả nước bị thiệt hại do môi trường, thời tiết bất thường là hơn 85 ha. Cục Thú y dự báo, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại có thể tăng mạnh và nguy cơ dịch bệnh trong thời gian tới là rất cao do người nuôi tôm bắt đầu tăng thả nuôi.

★ Tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu đến hết năm 2025 trồng ít nhất bảy triệu cây xanh. Trong đó, có 4,5 triệu cây xanh trồng ở các khu đô thị và nông thôn; 2,5 triệu cây xanh tập trung trong rừng phòng hộ và rừng trồng sản xuất cây gỗ lớn nhằm bảo vệ môi trường sinh thái...

Huyện Quảng Ðiền tổ chức thả 330 nghìn con tôm sú và cua giống vào đầm phá Tam Giang. Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ, duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản...

★ Hiện, tỉnh Ninh Thuận đang ra quân tổng vệ sinh, khử trùng toàn diện, nhằm tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường. Việc phun hóa chất, rải vôi hai lần/tuần tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung và tại các hộ chăn nuôi nhằm hạn chế và ngăn chặn lây lan dịch bệnh...

★ Tỉnh An Giang cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án cụm công trình thủy lợi vùng cao Bảy Núi ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang) với tổng mức đầu tư hơn 764 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2021 - 2025). Dự án đi vào hoạt động, sẽ cung cấp nước tưới, tiêu cho hơn 4.500 ha cây trồng các loại, 500 ha cây hoa màu và phòng cháy rừng cho khoảng 1.200 ha.

★ Từ nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã giao khoán 5.120 ha rừng ngập mặn cho người dân bảo vệ và sản xuất mô hình rừng - tôm. Mỗi 1 ha sản xuất theo tỷ lệ 40% diện tích rừng và 60% diện tích mặt nước mỗi năm cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng...

★ Theo ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai, do mưa và sương muối cuối năm 2020, đầu năm 2021, diện tích cây điều của tỉnh ít đậu trái. Ước tính vụ điều 2020 - 2021 tổn thất hơn 30% năng suất, thậm chí có nơi giảm 40% sản lượng.

★ Vụ thu hoạch điều năm nay tại nhiều địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại rơi vào cảnh mất mùa. Theo ước tính, năng suất điều năm nay giảm từ 30 đến 50% so với vụ năm 2020. Hiện, toàn tỉnh có hơn 8.000 ha diện tích trồng điều, giảm gần 2.000 ha so với năm 2017.

★ Ngày 8-4, Biên đội tuần tra của Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình đã phát hiện và tạm giữ hai tàu cá NÐ 91180TS và NÐ 91188TS đang có hành vi sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép. Ðơn vị đã tịch thu tang vật vi phạm, tạm giữ phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính...

★ Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện và xử phạt ba tàu cá TH 4236-TS, TH 2312-TS và một tàu cá không có số hiệu đều của tỉnh Thanh Hóa mỗi tàu 12,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu các phương tiện vi phạm vì đã dùng kích điện đánh bắt hải sản trên vùng biển thị xã Hoàng Mai.

★ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, tàu 277 của đơn vị vừa cấp cứu cho hai ngư dân tàu cá BV 92399 TS của tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu bị nạn khi đang đánh bắt trên biển. Trước đó, ngày 7-4, hai ngư dân trên tàu cá này bị dây tời quấn vào người gây chấn thương nặng. Sau khi nhận được thông tin, tàu 277 đã kịp thời tiếp cận và sơ cứu. Hai ngư dân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và được tàu cá BV 92399 TS đưa vào bờ để chữa trị.

★ Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Long An sẽ xây dựng mới 31 công trình cung cấp nước sạch vùng nông thôn. Các công trình này sẽ cung cấp nước sạch cho gần 29 nghìn hộ dân vùng nông thôn, với tổng nguồn vốn hơn 394 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương và do nhân dân đóng góp.

★ Trong hai ngày qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang đã cấp hơn 70 m3 nước cho hơn 60 hộ gia đình thuộc ấp Thuận Án và ấp Trà Phô. Số lượng nước được cấp tuy không nhiều nhưng đã góp phần giúp người dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

PV và CTV