Tết Nguyên đán Tân Sửu: Có thể được nghỉ hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết

NDO -

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất, phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, với phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2-9, công chức - viên chức có thể được nghỉ bốn ngày liền.

Ảnh minh họa: Minh Duy.
Ảnh minh họa: Minh Duy.

Tết Nguyên đán Tân Sửu: Đề xuất nghỉ hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh trong năm 2021 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

Theo đó, cơ quan này đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2021 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là công chức, viên chức) và người lao động thuộc khối doanh nghiệp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán như sau:

Do ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết Nguyên đán (tức ngày 13 và 14-2-2021 Dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày Mùng 4 và Mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 15-16-2-2021 Dương lịch). 

Với phương án này, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán bảy ngày liên tục, từ ngày 10 đến 16-2-2021 dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Việc nghỉ này bảo đảm đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp với thực tế. Số ngày nghỉ trước Tết là hai ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết gồm ba ngày Tết và hai ngày nghỉ bù (thứ bảy - chủ nhật) là phù hợp. Công chức, viên chức chủ động thời gian đi lại. Hệ thống giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết.

Dịp Quốc khánh có thể nghỉ bốn ngày

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2-9. 

Với phương án này, dịp nghỉ lễ Quốc khánh, công chức, viên chức được nghỉ bốn ngày, từ ngày thứ năm, 2-9, đến ngày chủ nhật 5-9. Trong đó hai ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh và hai ngày là ngày nghỉ hằng tuần. Việc nghỉ này thuận tiện cho việc kỷ niệm, chào mừng ngày Quốc khánh, chuẩn bị vào năm học mới, đi du lịch,…và một số hoạt động khác.

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

* Người lao động không phải là công chức, viên chức (gọi tắt là người lao động)
Căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán và dịp nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động như sau:
- Lựa chọn một ngày cuối năm và bốn ngày đầu năm âm lịch hoặc hai ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch;
- Đối với dịp nghỉ lễ Quốc khánh, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày (ngày 2-9-2021 dương lịch và một ngày liền trước hoặc sau);
- Thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán, nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Tết Nguyên đán 2021 có thể được nghỉ bảy ngày