Sử dụng công nghệ AI để giải quyết thủ tục hành chính

NDO -

Dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” để giải quyết Thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh ra mắt sáng 1-4. Dịch vụ này được xây dựng dựa trên cơ sở Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp công nghệ “định danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt”, do UBND quận 1 phối hợp cùng Viettel TP Hồ Chí Minh xây dựng.

Lãnh đạo UBND quận 1 bấm nút vận hành Dịch vụ “định danh khách hàng điện tử”.
Lãnh đạo UBND quận 1 bấm nút vận hành Dịch vụ “định danh khách hàng điện tử”.

Theo UBND quận 1, với dịch vụ này khi người dân đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến để làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần chụp hình Chứng minh nhân dân (căn cước công dân) mặt trước và mặt sau gửi vào hệ thống thì hệ thống sẽ tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác và giảm thiểu sai sót. Đặc biệt, sau khi sử dụng dịch vụ một lần duy nhất hệ thống sẽ lưu giữ thông tin và bằng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt, người dân có thể sử dụng để tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện; những lần giao dịch sau công nghệ AI sẽ giúp người dân đăng ký tự động mà không cần lập lại các bước chụp, gửi Chứng minh nhân dân như lần đầu. 

 Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiệt bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính. “Ứng dụng giải pháp định danh công dân điện tử giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý điều hành và phục vụ nhân dân”, bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 nhấn mạnh.

Được biết, đến nay quận 1 đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” trên các lĩnh vực như: kinh tế, lao động, tư pháp, giáo dục và nội vụ, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trên 44 thủ tục hành chính cấp quận; 25 thủ tục hành chính cấp phường. Đặc biệt, tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 99,99%.