Sớm tìm ra nguyên nhân cá chết trắng trên sông Con

NDO -

Chiều 19-3, UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An phân tích xét nghiệm mẫu nước sông Con để tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên dòng sông này.

Người dân vớt cá chết nổi trên sông Con về làm thức ăn gia súc.
Người dân vớt cá chết nổi trên sông Con về làm thức ăn gia súc.

Hai ngày 18 và 19-3, các loại cá ngạnh, trôi, trắm... chết nổi rải rác trên sông Con đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Thái... Một số người dân đã ra vớt cá đưa về làm thức ăn gia súc. 

Đoàn công tác của UBND huyện Tân Kỳ đã đi kiểm tra dọc tuyến sông dài 10 km thuộc địa bàn huyện - nơi xảy ra cá chết và lấy mẫu nước gửi cơ quan chức năng xét nghiệm để sớm tìm nguyên nhân. Huyện Tân Kỳ đã yêu cầu chính quyền các xã ven sông tuyên truyền để người dân không mua, bán hay dùng cá chết làm thực phẩm khi chưa rõ nguyên nhân cá chết..

Chiều 19-3, UBND huyện Tân Kỳ cũng ban hành Văn bản số 423/UBND-TNMT về việc đề nghị xét nghiệm mẫu nước và xử lý chỉ đạo xử lý ô nhiễm. Theo đó, UBND huyện Tân Kỳ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tiến hành phân tích xét nghiệm mẫu nước được lấy từ sông Con - nơi có cá chết bất thường. Đồng thời, đề nghị hướng dẫn huyện Tân Kỳ các biện pháp để xử lý kịp thời có hiệu quả.