Sở GTVT Nghệ An đối thoại với nhà xe chạy tuyến Vinh – QL7

NDO -

Sau hai ngày xảy ra tình trạng bãi bến, ngừng chạy tuyến Vinh – Quốc lộ (QL) 7 và ngược lại, Giám đốc Sở GTVTNghệ An đã đối thoại với Hiệp hội vận tải Nghệ An, các doanh nghiệp, HTX vận tải, nhà xe để làm rõ những vấn đề bức xúc và cam kết xử lý dứt điểm  vấn đề liên quan.

Các xe khách chạy tuyến cố định Vinh – QL7 bãi bến, dừng tại bến xe Bắc Vinh để phản đối xe dù, xe chạy vượt tuyến tranh giành khách.
Các xe khách chạy tuyến cố định Vinh – QL7 bãi bến, dừng tại bến xe Bắc Vinh để phản đối xe dù, xe chạy vượt tuyến tranh giành khách.

Để phản đối xe dù, xe chạy vượt tuyến tranh giành khách, gây ra sự cạnh tranh không công bằng, gây thiệt hại cho mình (chủ xe), từ 10h ngày 3 và ngày 4-3, tại Bến xe Bắc Vinh không có chuyến xe chạy tuyến Vinh - QL 7 vào đóng lệnh, xuất bến. Việc các xe khách chạy tuyến QL này đồng loạt dừng chạy hơn một ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải tại bến xe nói riêng và việc đi lại của người dân nói chung.

Trước tình hình đó, ngày 5-3, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền đã tiến hành đối thoại với đại diện các doanh nghiệp, HTX vận tải chạy tuyến cố định Vinh – QL7 và ngược lại để làm rõ những vấn đề bức xúc xung quanh xe dù, xe vượt tuyến trong thời gian qua liên tục tranh giành khách, gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, mất an ninh trật tự trên địa bàn cùng cam kết sẽ xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan.

Được biết, sau hai ngày bãi bến, các đơn vị vận tải cũng đã có kiến nghị bằng văn bản gửi lên Sở GTVT và các đơn vị liên quan.

Theo đó, đại diện các doanh nghiệp, HTX vận tải cũng đã nhận một phần trách nhiệm của mình khi để xảy ra tình trạng vừa qua. Do không thường xuyên nắm bắt các khó khăn, tồn tại, bất cập trong quá trình hoạt động của các xã viên, lái xe, kịp thời phản ánh về Sở GTVT để xử lý theo quy định nên đã để tình trạng bãi bến trong hai ngày qua.

Các doanh nghiệp, HTX cũng cam kết, nếu để xảy ra tình trạng lái xe tự ý dừng hoạt động do các khó khăn, vướng mắc mà không báo cáo kịp thời về Sở GTVT thì doanh nghiệp, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm. 

Sau khi lắng nghe các ý kiến từ Hiệp hội, doanh nghiệp, HTX và lái xe, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền đã nhận một phần trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng vừa qua.

Đồng thời, cam kết sẽ xử lý nghiêm đối với những phương tiện vượt tuyến, chạy sai hành trình và cũng yêu cầu các đơn vị sớm đưa xe vào hoạt động để đảm bảo việc đi lại cho nhân dân.

Theo đó, Sở tiếp tục cử các đội thanh tra “cắm chốt” một thời gian để xử lý đối với các xe dù, xe vượt tuyến. Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Công an Nghệ An để đề nghị Công an các huyện xử lý nghiêm đối với những xe vi phạm hành trình. Tăng cường giám sát hành trình để kiểm tra, xử lý.

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cũng cam kết, trên cơ sở phản ánh về xe vượt tuyến mà các đơn vị gửi đến, sẽ phân loại những xe nào thuộc Sở quản lý thì sẽ mời các HTX, doanh nghiệp và nhà xe đến xử lý; Đối với các xe do đơn vị khác quản lý thì Sở GTVT Nghệ An sẽ có văn bản kiến nghị xử lý.

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An yêu cầu: Sau buổi đối thoại, các nhà xe đưa xe vào hoạt động, nếu các đơn vị không hoạt động và không có lý do chính đáng thì Sở sẽ thu hồi giấy phép và cho cấp phép mới để đảm bảo việc đi lại của nhân dân. 

Sở GTVT Nghệ An cũng đề nghị các doanh nghiệp, HTX, lái xe cung cấp lại hình ảnh, video những xe dù, xe chạy vượt tuyến để Sở xử lý theo đúng quy định.

Sau đối thoại, đại diện các doanh nghiệp, HTX nhà xe đã cam kết, từ sáng 7-3, sẽ tiếp tục quay lại hoạt động. Riêng ngày 6-3, Sở GTVT sẽ điều các xe tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân.

Thời gian gần đây, trên tuyến Vinh - QL 7, liên tục xuất hiện các loại xe dù,  loại  7, 12, 16 chỗ chạy từ Vinh lên các huyện miền núi: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và ngược lại tranh giành khách với các tuyến xe cố định.

Bên cạnh đó, còn có một số xe khách tuyến cố định đường dài từ Nghệ An đi Sài Gòn, Kon Tum, Gia Lai, Hà Nội, Móng Cái..., lấy cớ đón trả khách tận nhà và giả danh xe hợp đồng cũng đã bắt khách chặng ngắn từ Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông xuống Vinh và ngược lại. Điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các đơn vị kinh doanh vận tải đã đăng ký tuyến cố định nội tỉnh.

Hàng ngày, xuất phát tại bến xe Bắc Vinh có 34 xe khách chạy từ Vinh đi tuyến QL 7, lên các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và ngược lại.