Sẽ xử lý nghiêm tình trạng cán bộ vi phạm xây dựng

NDO -

NDĐT - Ngày 22-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Quận ủy quận Thủ Đức, để nghe báo cáo tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Một công trình vi phạm trật tự xây dựng, nghi vấn liên quan đến cán bộ quận Thủ Đức.
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng, nghi vấn liên quan đến cán bộ quận Thủ Đức.

Theo báo cáo của quận Thủ Đức, trong chín tháng của năm 2019, số lượng công trình xây dựng không phép và sai phép trên địa bàn là 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tăng là 479%. Trong đó, địa bàn tăng đột biến gồm các phường: Hiệp Bình Chánh (82 trường hợp), Linh Trung (38 trường hợp), Tam Phú (32 trường hợp). Trong số các công trình vi phạm trật tự xây dựng có bảy công trình nghi vấn có liên quan đến ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và những người thân trong gia đình của ông Thành với tổng diện tích hơn 1.800 m2 gồm nhà xe, xưởng gỗ, xưởng cơ khí...

Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố tuy có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp tại các quận, huyện ngoại thành, đặc biệt các quận 7, Thủ Đức, Bình Chánh, quận 9... Nguyên nhân là do các vướng mắc liên quan công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cụ thể vướng từ quy định của pháp luật đến việc thực thi. Một khi người dân không chuyển được mục đích sử dụng đất sẽ dẫn đến xây dựng không phép, xây dựng chui, lậu. Một số vi phạm còn do nhận thức của cán bộ chưa đúng đắn, hiểu sai quy định của Nhà nước và thậm chí có tình trạng tiếp tay cho vi phạm... Để chấn chỉnh, sắp tới Sở Xây dựng sẽ tập trung một số giải pháp, như ký kết kế hoạch liên tịch với các địa phương và đưa các Đội Thanh tra xây dựng địa bàn tiếp cận với phương án chuyển lực lượng này về các địa phương…

Liên quan đến vụ việc một số cán bộ quận Thủ Đức, sáng cùng ngày, tại phiên họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh ba tháng cuối năm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ kiểm tra toàn bộ vụ việc, sai phạm tới đâu thành phố sẽ xử lý tới đó, quan điểm của thành phố là không nhân nhượng, xử lý nghiêm khắc, bảo đảm kỷ cương để làm gương cho cán bộ khác.

Còn tại huyện Bình Chánh, theo ông Phong qua kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, việc xử lý cán bộ như thế là nhẹ, chỉ xử cấp ở dưới, còn trách nhiệm của các đồng chí Thường vụ Huyện ủy lại chưa được nhắc tới. Do vậy, Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm của cấp Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh. Ngoài ra, đối với các dự án vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn, trong quá trình thanh tra, kiểm tra mà phát hiện các trường hợp vi phạm thì thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan phối hợp xử lý nghiêm khắc, không để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tái diễn và phức tạp hơn.

Tháng 3-2019, cũng liên quan đến việc để xảy ra xây dựng sai phép, tại quận Thủ Đức, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã kỷ luật cảnh cáo ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch quận Thủ Đức và ông Nguyễn Nam Hải, Quận ủy viên, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận. Ông Nguyễn Tấn Phát, Bí thư Chi bộ Đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng, đang xem xét cách chức đội trưởng thanh tra.

​Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Đông và ông Hoàng Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Phú. Cơ quan này phê bình nghiêm khắc năm tổ chức Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020 các đơn vị liên quan; kỷ luật 14 đảng viên. Lãnh đạo UBND quận Thủ Đức được yêu cầu nghiêm túc khắc phục hậu quả, chấn chỉnh sai phạm.