Ra mắt ứng dụng di động S-Health cho người cao tuổi

NDO -

S-Health, ứng dụng di động đầu tiên cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi, người chăm sóc và người thân trong gia đình đã ra mắt vào chiều 28-1, tại Hà Nội.

Ảnh: UNFPA.
Ảnh: UNFPA.

Chương trình là sự phối hợp của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) cùng hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật từ UNFPA.

Chữ “S” trong S-Health được viết tắt của từ tiếng Anh “Silver” (nghĩa là “bạc”) tượng trưng cho NCT, đồng thời mang biểu tượng hình dáng đất nước của Việt Nam, với ý nghĩa NCT Việt Nam là trung tâm sức mạnh, trí tuệ và nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội không ngừng của đất nước.

Việt Nam đã chính thức bước vào “giai đoạn già hóa dân số” từ năm 2011, với số NCT (từ 65 tuổi trở lên) chiếm 7% tổng dân số. Tính đến năm 2036, nước ta được dự báo sẽ chuyển đổi từ xã hội “già hóa” sang xã hội có “dân số già”. Hiện nay, số NCT (từ 65 tuổi trở lên) là 7,4 triệu người, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 23 triệu người vào năm 2053, tương đương với 20% tổng dân số.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số cao nhất trên thế giới. Trong khi các quốc gia phát triển mất một thế kỷ hoặc vài thập kỷ để chuyển sang thời kỳ dân số già hóa, thí dụ như Pháp (115 năm), Thụy Điển (85 năm), Australia (73 năm), Hoa Kỳ (69 năm), Canada (65 năm) hay Anh (45 năm), Việt Nam ước tính sẽ chỉ mất 20 năm.

Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất tại châu Á. Giai đoạn chuyển tiếp từ “dân số già hóa” sang “dân số già” là khoảng 17 đến 20 năm. Điều này tạo ra nhiều thách thức trong phát triển chính sách và chương trình dành cho NCT. Nhiều NCT hiện vẫn gặp khó khăn và thách thức trong cuộc sống và cần sự quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ và cộng đồng.”

Vào năm 2020, đại dịch Covid-19 đã để lại những tác động nghiêm trọng đối với NCT và làm nổi bật vấn đề sức khỏe và phúc lợi của NCT trong xã hội. Tất cả mọi người thuộc mọi lứa tuổi đều có thể bị lây nhiễm Covid-19, tuy nhiên NCT và những người có bệnh lý nền sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng và có tỷ lệ tử vong cao hơn. Rõ ràng, NCT có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn, và tỷ lệ này ở người hơn 80 tuổi cao gấp 5 lần mức trung bình toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 đã làm sâu sắc và nổi bật tính dễ bị tổn thương và những nhu cầu cụ thể của NCT. Người cao tuổi phải được ưu tiên trong các nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19 của Việt Nam nhằm bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong hoạt động ứng phó nhân đạo cũng như trong nỗ lực phát triển.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam tin rằng, khi cùng hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn mà tất cả chúng ta đều mong muốn theo Chương trình Nghị sự 2030 vì Phát triển bền vững, bằng cách hợp lực và làm việc cùng nhau, chúng ta thực sự có thể tạo ra khác biệt, giúp thúc đẩy các biện pháp thích ứng có ý nghĩa đối với già hóa dân số. Những biện pháp này dựa trên cơ sở không phân biệt đối xử và bình đẳng, tiến tới mục tiêu bảo đảm tuổi già hạnh phúc và khỏe mạnh cho NCT. Ứng dụng S-health sẽ giúp NCT tiếp tục làm những điều mà họ trân trọng và giúp họ tránh bị cô lập xã hội và phụ thuộc vào sự chăm sóc,” S-Health sẽ trải qua quá trình thử nghiệm và điều chỉnh để sẵn sàng ra mắt với phiên bản cập nhật và hoàn thiện vào Ngày Người cao tuổi Việt Nam vào tháng 6 năm 2021.

Ứng dụng S-Health sẽ cung cấp

- Thông tin về các bệnh thường gặp ở NCT, cách duy trì chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp cũng như cách chăm sóc NCT thông qua video và hình ảnh hướng dẫn.

- Thông tin giúp NCT tự chuẩn bị phòng ngừa và ứng phó với Covid-19, được cập nhật thường xuyên từ các nguồn thông tin chính thống của Bộ Y tế.

- Chức năng giúp NCT theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày như theo dõi huyết áp hay lượng đường trong máu.

- Nút SOS để NCT hoặc người thân của họ gọi xe cứu thương hoặc hỗ trợ khẩn cấp.

- Danh sách liên hệ các cơ sở cung cấp dịch vụ và thiết bị chăm sóc sức khỏe cho NCT quanh khu vực họ sinh sống. Chỉ cần nhập vào từ khóa liên quan đến khu vực mong muốn, người dùng sẽ ngay lập tức nhận được một danh sách các cơ sở y tế đạt chuẩn đã đăng ký với Bộ Y tế.