Ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115

NDO -

Sáng 29-9, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là mô hình hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhấn nút ra mắt Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhấn nút ra mắt Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP Hồ Chí Minh hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, với nhiều tính năng ưu việt.

Theo đó, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Dựa trên thông tin phản ánh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối. Từ đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 -0
 Trình diễn tình huống ứng cứu hỏa hoạn tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Hoàng Quốc Trường, Phó Giám đốc VNPT TP Hồ Chí Minh, nhờ các tính năng được nâng cấp và bổ sung như định vị cuộc gọi, tích hợp các lớp dữ liệu về hệ thống camera giám sát, vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu hỏa, sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Cùng với đó, hệ thống đài liên thông này sẽ giúp chính quyền thành phố nâng cao khả năng giám sát, dự đoán trước các tình huống mất an toàn an ninh có thể xảy ra trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu mới khác trong công tác quản lý đô thị.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, khẳng định, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 góp phần bảo đảm tốc độ phát triển của thành phố và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũng là nền tảng và một trong những trụ cột nhằm hướng đến xây dựng thành công TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo.”

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trình diễn tình huống người dân cấp báo hỏa hoạn tại chung cư và cơ quan chức năng xử lý thông tin, điều phối lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cùng lực lượng y tế nhanh chóng đến hiện trường thực hiện cứu hộ, cứu nạn giải cứu các nạn nhân thành công.

Ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 -0
 Lãnh đạo thành phố tặng hoa động viên lực lượng ứng cứu hỏa hoạn tham gia trình diễn.