Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng

Ngày 14-7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng.

Theo đó, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, tổ chức xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh, tập trung vào các vùng có số ca mắc cao, có nguy cơ bùng phát thành dịch. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh để khoanh vùng, xử lý triệt để; tổ chức tốt việc thu dung điều trị người bệnh, lưu ý các người bệnh nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng gây chết người. Ngành y tế phối hợp chặt chẽ ngành giáo dục và đào tạo để tổ chức các hoạt động truyền thông sâu rộng phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng tại các trường học, nhất là các nhà trẻ, trường mẫu giáo…

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 10.645 trường hợp mắc tay - chân - miệng, tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có hơn 6.600 trường hợp nhập viện, không có người chết. Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi T.Ư) đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc tay - chân - miệng; riêng hai tháng 6 và 7, số lượng bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh này đã tăng từ năm đến sáu lần so với cùng kỳ năm 2019. Hiện trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 đến 50 bệnh nhi, chủ yếu đến từ Hà Nội.