Quảng Ngãi liên tục xả nước điều tiết hồ chứa, thủy điện

NDO -

Để bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du, những ngày qua các hồ đập, nhà máy thủy điện tại tỉnh Quảng Ngãi vận hành điều tiết mực nước hồ chứa để phòng chống lũ. Hiện lượng nước xả qua tràn của hồ, thủy điện lớn hơn để chuẩn bị đón lũ sau bão Molave.

Nhà máy thủy điện Đakđrinh nâng lưu lượng xả lũ từ 100m3/s lên đến 180m3/s để điều tiết hồ chứa. Hình ảnh ghi nhận vào ngày 27-10.
Nhà máy thủy điện Đakđrinh nâng lưu lượng xả lũ từ 100m3/s lên đến 180m3/s để điều tiết hồ chứa. Hình ảnh ghi nhận vào ngày 27-10.

Hơn tuần qua, Nhà máy Thủy điện Đakđrinh tại xã Sơn Mùa (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) đã tiến hành xả tràn điều tiết hồ thủy điện. Lưu lượng nước qua xả tràn là 128,21 m3/s và qua ống cấp nước hạ lưu là 1,79m3/s. Sau hơn một tuần xả lũ điều tiết với lưu lượng 100m3/s, trong hai ngày qua lưu lượng xả nước tăng lên 180m3/s. Lưu lượng xả qua hai máy phát điện là 54m3/s, xả tràn 126m3/s. Bên cạnh đó, nhà máy phát điện qua hai tổ máy đạt mức tối đa, mỗi ngày khoảng 3 triệu kw/h. Theo thiết kế, hồ chứa nước của Nhà máy thủy điện Đakđrinh dung tích 210 triệu m3, cao trình hồ chứa 410m. Hiện lượng nước ở hồ Nhà máy thủy điện Đakđrinh tiếp tục hạ xuống còn khoảng 130 triệu m3, cao trình 400/410m so với thiết kế.

Ông Lê Năng, Quản đốc Phân xưởng vận hành sửa chữa, Công ty cổ phần thủy điện Đakđrinh cho biết: “Tùy theo lưu lượng nước về và vùng hạ du mà chúng tôi điều tiết lưu lượng xả phù hợp. Có thể xả từ một đến ba cửa xả tuỳ thực tế. Hiện bão chính thức vào chúng tôi tiếp tục xả tràn để cao trình hồ chứa hạ xuống còn 400m. Sau bão số 9 nếu lũ về hồ thủy điện có thể chứa 80 triệu m3 nữa”.

Quảng Ngãi liên tục xả nước điều tiết hồ chứa, thủy điện -0
 Các kỹ sư Trung tâm điều khiển Nhà máy thủy điện Đakđrinh thường trực theo dõi các chỉ số vận hành của các tổ máy, hồ thủy điện. Hình ảnh ghi nhận vào ngày 27-10.

Hồ chứa nước Nước Trong ở xã Sơn Bao (huyện Sơn Hà) cũng đã tiến hành xả tràn, dù lượng nước chỉ đạt 65,3% so với thiết kế. Trước mưa lũ, lưu lượng xả giao động 60m3 đến 70m3/s.

Để điều tiết nước đón lũ sau bão, hiện lưu lượng xả nước đạt 174m3/s; lượng nước xả qua hai nguồn chính là xả tràn tự do 170m3/s, xả qua Nhà máy thủy điện Nước Trong 42m3/s. Hồ chứa nước Nước Trong có sức chứa 289 triệu m3 nước, cao trình theo thiết kế 120m. Sau khi điều tiết nước, hiện hồ chứa còn 184 triệu m3, cao trình 118.60m đều nằm trong phạm vi cho phép và sẵn sàng đón lũ về hồ.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Tổ trưởng Tổ vận hành hồ chứa nước Nước Trong cho biết “Đơn vị điều tiết để đưa về mực nước an toàn. Theo quy trình vận hành cho phép cũng như vận hành liên hồ thì tích nước vừa đủ để đón lũ nên phải giảm bớt nước trong lòng hồ”.

Quảng Ngãi hiện có 124 hồ thủy lợi, trong đó 119 hồ tràn tự do, năm hồ có cửa van điều tiết; ba hồ thủy điện là Đakđrinh, Hà Nang và Đakre. Liên tục nhiều cơn bão và mưa lớn hiện nhiều hồ, đập và nhà máy thủy điện ở Quảng Ngãi lưu lượng nước và cao trình hồ ở mức cao. Trong đó, dung tích các hồ, thủy điện khá cao như thủy điện là Đakđrinh 84,5%, thủy điện Đakre 86,8%, hồ Nước Trong 65,3%. Hiện lưu lượng nước về các hồ, thủy điện trung bình 45m3/s - 60m3/s. Vì vậy, các nhà máy thủy điện, hồ chứa ở thượng nguồn tiếp tục vận hành điều tiết để bảo đảm mực nước hồ không vượt quá giá trị mực nước đón lũ thấp nhất. Các đơn vị vận hành, quản lý xả lũ thực hiện theo quy trình vận hành liên hồ chứa để bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.

“Ở phòng trung tâm điều khiển của nhà máy, chúng tôi theo dõi các chỉ số, thông số của hồ như mực nước, lượng xả tràn, thiết bị vận hành. Nếu có những bất thường thì chúng tôi đều chỉnh, xử lý ngay để không xảy ra sự cố”, Kỹ sư Nguyễn Thanh Tiến, Trung tâm điều khiển Nhà máy thủy điện Đakđrinh cho biết.

Quảng Ngãi liên tục xả nước điều tiết hồ chứa, thủy điện -0
 Hồ chứa nước Nước Trong điều tiết liên tụt giảm lượng nước đón lũ sau bão Molave. Hình ảnh ghi nhận vào ngày 27-10.

Theo dự báo, sau bão số 9 Molave sẽ có nguy cơ lũ lớn cùng lượng nước về hồ đập, thủy điện. Các đơn vị quản lý, vận hành chủ động điều tiết xả nước đón lũ. Sự chủ động này hỗ trợ cho vùng hạ lưu tỉnh Quảng Ngãi giảm thiệt hại do mưa bão, lũ chồng lũ gây ra.

“Chúng tôi thường xuyên giám sát vận hành các hồ chứa nước, nhà máy thủy điện. Tôi yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành thực hiện nghiêm túc đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, giảm mạnh lượng nước lòng hồ trước khi lũ thượng nguồn đổ về. Bằng mọi giải pháp phải bảo đảm an toàn cho công trình và người dân vùng hạ lưu”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.