Quảng Ngãi hỗ trợ dân có nhà bị hư hỏng do bão

NDO -

Ngày 4-11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã thống nhất mức hỗ trợ kinh phí đối với người dân trên địa bàn tỉnh có nhà ở bị thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân (bên phải) động viên người dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn có nhà bị sập hoàn toàn.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân (bên phải) động viên người dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn có nhà bị sập hoàn toàn.

Trước mắt, tỉnh thống nhất mức hỗ trợ cho các hộ dân có nhà chính bị thiệt hại hoàn toàn (hơn 70%) là 18 triệu đồng/nhà đối với hộ ở đồng bằng và 20 triệu đồng/nhà đối với hộ ở miền núi và hải đảo.

Đối với nhà chính bị thiệt hại rất nặng (từ 50% đến 70%): Trước mắt, hỗ trợ năm triệu đồng/nhà.

Đối với nhà chính bị thiệt hại nặng (từ 30% đến 50%): Các địa phương chịu trách nhiệm rà soát, tổng hợp số liệu để xem xét, hỗ trợ sau.

Nguồn kinh phí hỗ trợ: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cân đối, chi hỗ trợ từ Quỹ cứu trợ cho nhân dân; ngân sách tỉnh, các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

Về lâu dài, trên cơ sở nguồn kinh phí hỗ trợ từ T.Ư, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ người dân theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chủ động sử dụng nguồn lực hiện có để tổ chức khắc phục khẩn cấp các công trình giáo dục, y tế thuộc thẩm quyền quản lý để các cháu học sinh sớm đi học trở lại và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. UBND tỉnh sẽ sớm xem xét, hỗ trợ kinh phí để các địa phương, đơn vị thực hiện nhiệm vụ này từ nguồn ngân sách tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến chiều 4-11, qua thống kê từ các địa phương cho thấy, cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề nhà ở của người dân, với giá trị thiệt hại ước tính 2.500 tỷ đồng. Trong đó, có 433 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 149.563 nhà tốc mái, hư hỏng thiệt hại rất nặng (từ 50 đến 70%), 8.217 nhà thiệt hại nặng (từ 30 đến 50%) và  hơn 21 nghìn nhà thiệt hại một phần (dưới 30%).

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9