Quân khu 3 tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa bàn

Lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 3 đã tập trung nhiều giải pháp, đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn chín tỉnh, thành phố. 5 năm qua, LLVT Quân khu đã huy động hơn 11.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia với hơn 180 nghìn ngày công tham gia giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị đã tu sửa 118 nhà dân, 93 nhà văn hóa, 48 trường học, dựng 310 cột điện chiếu sáng, giúp nhân dân thu hoạch hơn 943 ha lúa, trồng gần 5.200 m đường hoa. Đồng thời toàn Quân khu huy động hơn 31.600 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và dân quân tự vệ cùng 1.684 lượt phương tiện tham gia cứu cháy hơn 264 ha rừng, di dời 1.370 nhà và phương tiện của dân tới nơi an toàn…

Chiến sĩ Tiểu đoàn 16 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) thu hoạch cà tím trên mảnh đất đơn vị mượn của người dân. Ảnh: ANH DŨNG
Chiến sĩ Tiểu đoàn 16 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) thu hoạch cà tím trên mảnh đất đơn vị mượn của người dân. Ảnh: ANH DŨNG

Chủ động, tích cực tri ân người có công với cách mạng, chính sách hậu phương quân đội, LLVT Quân khu đã xây dựng được 496 nhà tình nghĩa, giải quyết chế độ cho 2.770 thương binh, 35 bệnh binh, 73 liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập và tiếp nhận 206 hài cốt liệt sĩ… Thành tích, sự đóng góp nêu trên của LLVT Quân khu được Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tô thắm thêm phẩm chất và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.
 
 ★ Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm để phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua phù hợp, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 5 nội dung trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được Mặt trận các cấp vận động nhân dân thực hiện hiệu quả. Qua đó, nhân dân các địa phương tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại - dịch vụ. Đến nay, cả 97 xã của tỉnh đạt các tiêu chí nông thôn mới, bảy trong tám đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… trên toàn tỉnh được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả thiết thực. 5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh vận động ủng hộ được hơn 76,3 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo; đóng góp hỗ trợ xây dựng 2.315 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Qua các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội rộng khắp, đời sống của người dân được cải thiện nhanh, hiện thu nhập bình quân đạt hơn 73 triệu đồng/người/năm; Bắc Ninh có hơn 90% số hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” hằng năm và hơn 80% số khu dân cư được công nhận làng văn hóa, khu phố văn hóa.