Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra ứng phó bão số 6

NDO -

NDĐT - Ngày 9-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Trung ương đã về Bình Định kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó bão số 6.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra ứng phó bão số 6

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đến thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải thành phố Quy Nhơn, nơi cơn bão số 5 đầu tháng 11 đi qua gây vỡ đoạn đê biển, làm sập 14 nhà dân. Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hộ bị sập nhà. Tại đây, Phó Thủ tướng đã căn dặn các hộ dân vùng nguy hiểm cần khẩn trương di dời đến vùng an toàn.

Theo dự báo, cơn bão số 6 vào đất liền trong điều kiện hậu quả cơn bão số 5 để lại còn rất nặng nề, tuyến kè biển ở đây bị sập một doạn dài, gia cố còn vá víu. Trong điều kiện thủy triều dâng, mưa lớn, gió lớn nếu chúng ta chủ quan, không chủ động thì rất nguy hiểm dễ gây ra hậu quả khôn lường.

Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương rà soát nhanh tất cả các tàu thuyền chưa di chuyển đến nơi an toàn phải khẩn trương neo đậu, chằng chống trong khu neo đậu an toàn, không để xảy ra tình trạng va đập, trôi neo như cơn bão số 5 vừa qua. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, phải sơ tán triệt để người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. không để một nguòi dân nào ở lại trên lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Trong đất liền phải khẩn trương sơ tán người dân khỏi các nơi nguy hiểm. Tập trung giằng chống các công trình xây dựng, bảo vệ các cơ sở sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp và người dân. Bão vào sẽ gây mưa lớn nên cần rà soát lại toàn bộ các khu vực có nguy cơ gây sạt lở để khẩn cấp di dời dân khỏi các nơi này và có giải pháp ứng phó kịp thời. Phó Thủ tướng cũng thông báo đã điều gấp hai tàu SAR ứng trực tại Quy Nhơn để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn cho khu vực này.

Vớí tinh thần này, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp lãnh đạo địa phương trong đêm nay và ngày mai cần triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại bão số 6 để khi cơn bão vào, tất cả đều phải chủ động ứng phó, không để bị động bất ngờ. đặc biệt là bảo vệ tính mạng cho người dân, bảo vệ tài sản của người dân và nhà nước.

Tại Cảng Quy Nhơn, Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn Vũ Thế Quang báo cáo phó Thủ tướng: hiện nay trong khu vực Cảng chỉ còn 33 tàu hàng đang neo đậu ở vị trí an toàn. Cảng vụ cũng đã khuyến cáo 40 tàu sắp tới làm hàng tại Quy Nhơn tạm thời chuyển hướng đến các cảng khác để tránh bão. Đồng thời, yêu cầu các tàu kiểm tra neo tàu kỹ lưỡng, đưa tất cả người trên tàu không phải là thuyền viên ra khỏi tàu trong thời gian có bão; việc bốc dỡ hàng hóa của các tàu tại cảng Quy Nhơn phải thực hiện xong trước trưa ngày 9-11. Phó Thủ tướng yêu cầu Cảng Quy Nhơn và lãnh đạo địa phương cần sớm có giải pháp bảo vệ tàu thuyền và các cơ sở sản xuất, dịch vụ, công trình trên biển.

Theo đại tá Phạm Hữu Lộc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định: Chấp hành công điện của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu V và UBND tỉnh Bình Định, cơ quan này đã huy động toàn bộ lực lượng gồm 3.750 đồng chí ứng trực tai năm điểm xung yếu trên suốt chiều dài của tỉnh. Hai ngày qua và trong ngày mai, các lực lượng trên đã tỏa về các điểm xung yếu giúp dân chằng chống nhà cửa, di dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, gia cố các đê kè ven biển. Tất cả các lực lượng quân đội đã được tổ chức chu đáo cả về con người và phương tiện sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh.

Theo đại tá Lương Ngọc Chinh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định,Bộ chỉ huy BĐBP đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện để giúp dân, cứu dân khi cần; năm điểm xung yếu với 350 cán bộ chiến sĩ đã được tổ chức thành lực lượng ứng trực. Trước trong và sau cơn bão cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Bình Định sẽ luôn bám địa bàn, bám dân để kịp thời hỗ trợ dân khi cần thiết.

Trước diễn biến phức tạp, khả năng gây thiệt hại lớn của bão số 6, tỉnh Bình Định đang tập trung các giải pháp ứng phó với mọi tình huống. Với phương châm “Bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) trong phòng, chống thiên tai, Bình Định hiện nay đã xây dựng lực lượng tại chỗ khá đồng bộ và đầy đủ sẵn sàng chủ động ứng phó với bão số 6.