Phân lô bán nền, xây dựng trái phép tràn lan ở Đồng Nai

NDO -

NDĐT - Không chỉ xây dựng trái phép diễn ra rầm rộ mà tại tỉnh Đồng Nai, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp cũng diễn ra tràn lan, thách thức pháp luật. Trong khi chính quyền các địa phương chưa thật sự quyết liệt trong xử lý vi phạm đã gây ra nhiều hệ lụy cho phát triển kinh tế, xã hội.

Đường bê-tông, hệ thống điện được thi công để phân lô bán nền trái phép tại thửa đất số 30, tờ bản đồ số 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa.
Đường bê-tông, hệ thống điện được thi công để phân lô bán nền trái phép tại thửa đất số 30, tờ bản đồ số 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa.

Cùng với việc được nâng cấp từ xã lên phường Tam Phước từ ngày 1-6-2019, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra rất phức tạp. Thửa đất số 30, tờ bản đồ số 1, khu phố Long Đức 2 với tổng diện tích hơn 13 nghìn m2, thuộc đất trồng cây lâu năm, nhưng ghi nhận tại đây đã bốn tuyến đường bê-tông được xây dựng, hệ thống đường dây điện được thi công để phân lô bán nền trái phép. Trước hành vi vi phạm pháp luật ở thửa đất trên, ngày 25-10, UBND phường Tam Phước đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tống đạt quyết định xử phạt đối với ông Lê Hùng Vinh, người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất trên. Sau khi xử phạt, chính quyền địa phương phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị Biên Hòa, kiểm tra khu đất trên thì thấy ông Vinh vẫn chưa khắc phục hậu quả. Do đó, ngày 8-11, Chủ tịch UBND phường Tam Phước đã ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện khắc phục hậu quả.

Cách vị trí trên khoảng 2 km, tại thửa đất số 145, thuộc tờ bản đồ số 2, với diện tích hơn 15 nghìn m2, trong đó 1.000 m2 đất ở nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, trên thửa đất đã được thi công ba tuyến đường bê-tông, 14 trụ điện và đánh số thứ tự phân thành hàng trăm lô đất, với chiều rộng 5 m, dài từ 20-30 m. Toàn bộ khu đất do ông Nguyễn Hữu Kỳ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tượng tự như lô đất của ông Vinh, sau khi phát hiện việc phân lô trái phép, từ tháng 8-2019, chính quyền địa phương đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Kỳ. Tuy nhiên, hiện nay chủ khu đất chỉ đóng phạt, không khắc phục hậu quả khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Phân lô bán nền, xây dựng trái phép tràn lan ở Đồng Nai ảnh 1

Bảng cảnh báo do UBND phường Tam Phước dựng lên đã bị các đối tượng dùng sơn bôi nhòe.

Ngoài hai địa điểm nêu trên, dạo quanh một vòng khu vực giáp ranh các khu công nghiệp trên địa bàn phường Tam Phước cho thấy, tình trạng phân lô bán nền trái phép cũng xảy ra rầm rộ, thách thức pháp luật. Chủ tịch UBND phường Tam Phước Võ Cao Cường cho biết, để xử lý việc phân lô bán nền trái phép, chính quyền địa phương đã phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị Biên Hòa kiểm tra, lập biên bản vi phạm ngay từ đầu. Tuy nhiên, các chủ đất chỉ đóng phạt, cố tình không khôi phục hiện trạng ban đầu và tiếp tục thực hiện phân lô để bán. Đáng nói, những khu phố “điểm nóng” phân lô bán nền trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, chính quyền địa phương đã cắm hàng chục biển cảnh báo để người dân mua đất biết thông tin, nhất là công nhân và người từ nơi khác đến không mua phải những lô đất được phân trái phép để tránh rủi ro. Thế nhưng, một số vị trí sau khi chúng tôi cắm biển cảnh báo đã bị một số đối tượng tháo dỡ hoặc lấy sơn bôi xóa những dòng chữ cảnh báo.

“Trước mắt, riêng đối với hai khu vực phân lô trái phép quy mô lớn ở khu phố Long Đức 2, chúng tôi đã tống đạt quyết định cưỡng chế khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Sau khi vận động, chủ đầu tư không tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 11 này”, ông Nguyễn Cao Cường khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, ngoài phường Tam Phước, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép cũng diễn ra phức tạp trong thời gian dài trên địa bàn các phường vùng ven của TP Biên Hòa, như: Phước Tân, Long Bình Tân, Trảng Dài, Long Bình. Đây là những phường đông dân, nhu cầu về nhà ở cao, kéo theo đó tình trạng vi phạm trật tự xây dựng cũng diễn ra phức tạp. Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc khẳng định, chính quyền thành phố đang nỗ lực để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép để lập lại trật tự trong công tác quản lý đô thị. Bởi lẽ, nếu không quyết liệt thì những khu vực này sẽ hình thành các khu dân cư tự phát trái phép, rất khó khi triển khai các dự án, từ đó sẽ phá vỡ quy hoạch chung của thành phố.

Phân lô bán nền, xây dựng trái phép tràn lan ở Đồng Nai ảnh 2

Một công trình đang xây dựng trái phép ở thửa đất số 30, tờ bản đồ số 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa.

Tại một số huyện “điểm nóng” về đất đai, như: Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất, tình trạng phân lô, bán nền xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra phức tạp. Mới đây, sau đợt giám sát về công tác quản lý nhà nước về vấn đề này, HĐND tỉnh Đồng Nai đánh giá: tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép kéo theo việc vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phức tạp, có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai. Ngoài ra, việc chậm phát hiện, xử lý không đúng quy định của chính quyền cơ sở đối với những trường hợp vi phạm khiến vấn đề trở nên phức tạp, nhức nhối hơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý đất đai trên địa bàn chưa được chặt chẽ. Tại một số địa phương xảy ra tình trạng tự vẽ quy hoạch, bán dự án không có thật, phân lô bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép. Theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn diễn ra ở nhiều nơi, nhưng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý. Thực tế, có những vi phạm đã rõ ràng phải cưỡng chế, nhưng vì ngại đụng chạm, sợ trách nhiệm nên chính quyền địa phương không làm, dẫn đến vi phạm kéo dài. Sự chậm trễ này đã gây ra nhiều hệ lụy, như vụ Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã “làm mưa làm gió” ở nhiều tỉnh, trong đó có Đồng Nai.