Ổn định sản xuất và đời sống nhân dân sau bão, lũ

Ngày 23-11, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo ngành nông nghiệp chủ trì, phối hợp các ngành, UBND các huyện khẩn trương lập phương án xây dựng khẩn cấp các điểm tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa; xóm Ba Cồn, thôn 1, thôn 2 Đạm Thủy, xã Thạch Hóa; thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa; bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh để ổn định đời sống nhân dân. 

Nông dân thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) làm đất, tái sản xuất diện tích rau vụ đông. Ảnh: CHÍ TUÂN
Nông dân thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) làm đất, tái sản xuất diện tích rau vụ đông. Ảnh: CHÍ TUÂN

Trước mắt, UBND các huyện bảo đảm nơi ở tạm, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; không để người dân quay về lại nơi ở cũ khi không an toàn. 

* Trung tâm Giống thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, các trại sản xuất giống thủy sản bị sạt lở, thiệt hại nặng nề. Nhiều trang thiết bị hư hỏng. Tại Trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt Trúc Kinh, nước ngập cuốn trôi toàn bộ đàn cá bố mẹ, cá hậu bị với trọng lượng gần 2.000 kg. Nguy cơ thiếu giống thủy sản rất cao.Toàn tỉnh hiện có hơn 3.450 ha nuôi thủy sản, trong đó 2.180 ha nuôi cá nước ngọt, đang rất cần giống để khôi phục nghề nuôi sau lũ.

* Ngày 23-11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận số tiền 7,2 tỷ đồng ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả bão, lũ cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ cho 20 hộ dân ở TP Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành mỗi hộ năm triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ phân bổ cho các địa phương để trực tiếp hỗ trợ cho người dân. Cùng ngày, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng 40 suất học bổng cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ngãi, 100 máy lọc nước, 1.500 tập vở, 30 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa một trường học bị thiệt hại sau bão, tổng kinh phí gần 415 triệu đồng.

* Ngày 23-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ cho Đại học Huế 12,92 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra. Bộ hỗ trợ các trường đại học thành viên, Viện Công nghệ sinh học và Phân hiệu đại học Huế tại Quảng Trị 9,5 tỷ đồng; Cơ quan đại học Huế 3,42 tỷ đồng.

* Ngày 22 và 23-11, đoàn công tác xã hội TP Đà Nẵng đến thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào xã Trà Vân (Nam Trà My). Trong hai ngày, đoàn đã khám, cấp phát thuốc và tư vấn tâm lý cho hàng trăm lượt người. Đoàn trao nhiều phần quà cho đồng bào và học sinh, tặng máy phát điện cho trạm y tế xã.

* Sáng 23-11, tại các trụ sở UBND thị trấn Phú Đa, xã Phú Mỹ và xã Phú Dương (huyện Phú Vang), từ nguồn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp chính quyền 12 xã, thị trấn thuộc huyện Phú Vang trao 160 suất quà và 35 bình lọc nước cho hộ gia đình người khuyết tật. Chương trình còn trao tặng 120 bộ sách giáo khoa và 120 bộ bàn ghế cho Trường tiểu học Quảng Thọ (Quảng Điền) và Trường tiểu học Phong Chương 1 (Phong Điền).

* Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm, tặng quà tại các xã vùng lũ ở Quảng Bình và thăm bệnh nhân đang điều trị tại Khoa ung bướu, Bệnh viện hữu nghị  Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới; thăm hỏi và động viên đội ngũ y, bác sĩ đang khám và cấp thuốc cho người dân vùng lũ tại huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh; tặng quà cho hai hộ gia đình khó khăn trên địa bàn, mỗi hộ 5 triệu đồng để sửa sang nhà cửa.

* Tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), mưa lũ đã làm hơn 193 ha rau bị hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân các vùng chuyên canh rau. Sau lũ, để khôi phục sản xuất, UBND thị xã Ba Đồn hỗ trợ 1.400 kg giống ngô, rau các loại cho người dân, trong đó chủ yếu là các loại rau ngắn ngày và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. 

* Mặc dù bị ảnh hưởng của nhiều cơn bão, nhưng hiện các hồ chứa ở Bình Định mới chỉ tích được khoảng 60% dung tích thiết kế (DTTK). Hồ Núi Một có DTTK 110 triệu m3, nay mới chỉ tích được hơn 60 triệu m3; hồ Hội Sơn có DTTK 40,5 triệu m3, nay mới tích được gần 23 triệu m3; hồ Vạn Hội có DTTK 14,5 triệu m3, mới tích được hơn 8,6 triệu m3; hồ Thuận Ninh có DTTK hơn 35 triệu m3, chỉ mới tích được 26,6 triệu m3… Nguy cơ thiếu nước cho sản xuất trong vụ đông xuân tới rất cao.

* Tại An Giang, vừa xảy ra vụ sạt lở làm đường dẫn lên cầu Chắc Rè, thuộc tổ 3, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú và một phần đường giao thông nông thôn qua khu vực này sụp xuống kênh, ước thiệt hại gần bốn tỷ đồng.