Ốc xoắn dạt vào bờ biển Quảng Bình dày đặc sau bão

NDO -

Sau bão số 5, dọc theo bờ biển phía bắc tỉnh Quảng Bình, ốc vặn (ốc xoắn) dạt vào bờ với khối lượng rất lớn. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra tại địa phương.

Ốc xoắn dạt vào dày đặc ở bờ biển bắc tỉnh Quảng Bình.
Ốc xoắn dạt vào dày đặc ở bờ biển bắc tỉnh Quảng Bình.

Hai ngày qua, ốc xoắn dạt vào bờ biển, sát mép nước trên chiều dài từ xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, đến xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch với khối lượng rất lớn.

Người dân ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn cho cho biết, chưa từng thấy cảnh tượng này bao giờ nên háo hức kéo nhau ra biển nhặt ốc đưa về ăn. Nhiều thương lái đến thu mua chất thành đống rồi chuyển đi bán nơi khác.

Theo ông Nguyễn Tiến Nên, người am hiểu văn hóa dân gian và nghề biển ở xã Cảnh Dương, loài ốc này vốn nằm ngoài khơi, hằng ngày, các tàu giã cào mang vào rất nhiều. Người ta chỉ nhặt lấy số lớn, số còn lại họ thả xuống vùng biển ven bờ, trong khi ốc chưa kịp di chuyển ra khơi thì bão số 5 tới, sóng đánh dạt ốc vào bờ. Ông Nên còn cho biết thêm, mấy hôm sau bão, ốc xoắn rất nhiều, hôm nay chỉ còn rải rác.

Chi Cục trưởng Thủy sản Quảng Bình, Lê Ngọc Linh cho biết, việc ốc xoắn xuất hiện với số lượng dày đặc trên vùng bờ biển phía bắc tỉnh là có thật và chưa biết nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng này. Ông Linh nói thêm, ngoài loài ốc này thì không có loài thủy sản khác dạt vào bờ biển.

Hiện, đơn vị này đang cử cán bộ đến lấy mẫu ốc xoắn để kiểm tra chất lượng; đồng thời thông báo, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát, kiểm tra chất lượng nước biển tại khu vực xảy ra hiện tượng kỳ lạ này.