Nhiều người dân còn chủ quan với dịch bệnh

NDO -

Chiều 19-11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh buổi giao ban trực tuyến chiều 19-11
Quang cảnh buổi giao ban trực tuyến chiều 19-11

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, vừa qua các đoàn kiểm tra của thành phố đã tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy vẫn còn nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh, nhất là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như tại khu chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng, Trưởng đoàn kiểm tra số 5 của thành phố cho biết đoàn đã đi kiểm tra ở một số chợ ở huyện Thanh Trì. “Đối với những chợ được thông báo trước, người bán lẫn người mua đều đeo khẩu trang nghiêm túc. Nhưng khi chúng tôi kiểm tra đột xuất không báo trước ở một vài điểm chợ khác thì người dân ở đây đều không đeo khẩu trang”, Trưởng đoàn kiểm tra số 5 cho biết.

Đề cập đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền không thì không hiệu quả, vẫn phải xử phạt hành chính để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng vẫn nhiều nơi công cộng chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; việc xử phạt chưa quyết liệt, vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Sự chủ quan này có cả từ phía người dân lẫn lực lượng quản lý. Do đó, cần phải quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và đề nghị trong tuần sau các quận, huyện, thị xã phải có báo cáo cụ thể về việc này. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố và các quận, huyện, thị xã cần kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế.

Đối với một trường hợp nghi tái dương tính trong tuần qua tại Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Qua trường hợp này, các cơ quan chức năng vẫn phải luôn nâng cao cảnh giác và khi có trường hợp nghi ngờ lập tức triển khai ngay công tác khoanh vùng, lấy xét nghiệm.

“Chúng ta cần phải rút kinh nghiệm vì các bệnh viện vẫn còn chủ quan khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, nhưng bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội vẫn cho điều trị tại nhà mà chưa tiến hành xét nghiệm ngay. Nếu ca này dương tính thật thì sẽ rất dễ bùng phát dịch trong cộng đồng” , ông Ngô Văn Quý nói.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19