Nguy cơ sạt lở đe dọa nhiều hộ dân ở Bắc Cạn

NDO -

NDĐT - Do mưa lớn trong hai ngày 9 và 10-10, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) đã xuất hiện một vết nứt lớn, kéo dài, gây nguy cơ sạt lở cao, đe dọa tính mạng, tài sản của bảy hộ dân sinh sống phía dưới.

Vết nứt phía dưới đã sạt trượt đất, đá ảnh hưởng tới bảy hộ dân.
Vết nứt phía dưới đã sạt trượt đất, đá ảnh hưởng tới bảy hộ dân.

Vết nứt mới xuất hiện này nằm ngay phía lưng chừng núi. Phía dưới chân núi có bảy hộ dân sinh sống, đang thấp thỏm lo nguy cơ sạt lở rộng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khu vực sạt lở nằm trong vùng phục hồi sinh thái của Vườn quốc gia Ba Bể. Tại hiện trường, vết nứt thành hai cấp, có nhiều tảng đá mồ côi kích thước lớn, một số cây cối đã bị đổ do đất bắt đầu sạt trượt. Vết nứt trên cùng đã trượt sâu 1m so với đường tự nhiên, có độ dài khoảng 150m, rộng trung bình 60cm đến 1m. Vết nứt phía dưới có kích thước nhỏ hơn nhưng đã sạt trượt, ảnh hưởng trực tiếp đến bảy hộ dân. Trong đó, có năm hộ có nhà kiên cố, hai hộ còn lại nhà gỗ. Trước nguy cơ sạt lở cao, có hai hộ dân đã chủ động tự di dời người, tài sản đến nơi an toàn.

Nguy cơ sạt lở đe dọa nhiều hộ dân ở Bắc Cạn ảnh 1

Vết nứt trên đã bắt đầu sạt trượt, có lẫn đá mồ côi rất nguy hiểm.

Hiện tại, UBND huyện Ba Bể đã chỉ đạo UBND xã Nam Mẫu theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân, vận động, hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản chuyển đến nơi an toàn, cắm biển cảnh báo người dân qua lại khu vực này.

Nguy cơ sạt lở đe dọa nhiều hộ dân ở Bắc Cạn ảnh 2

UBND xã Nam Mẫu đã cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Cạn Hà Kim Oanh, qua kiểm tra nhận thấy nguy cơ sạt lở đang tiềm ẩn diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, Sở đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo, đồng ý cho huyện Ba Bể khảo sát địa chất, tình hình sạt trượt cũng như khả năng khắc phục ổn định tại chỗ; khái toán kinh phí; tính toán phương án xử lý ngay trong tháng 10 này.

Mặc dù đã cuối mùa mưa nhưng thời gian qua ở Bắc Cạn vẫn thường xuyên có mưa, có nhiều trận mưa lớn. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Cạn cần sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm nguy cơ sạt lở ở thôn Bó Lù để người dân yên tâm sinh sống.