Người Việt tại Campuchia tiếp tục quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ miền trung

NDO -

Cùng với Đại sứ quán và hai Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh trên địa bàn cũng đã tổ chức tiếp nhận tiền quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền trung.

Quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ miền Trung tại công ty Farax, sáng 24-10.
Quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ miền Trung tại công ty Farax, sáng 24-10.

Trong buổi sáng 24-10, cán bộ, nhân viên công ty Farax (Cam-pu-chia) Co., Ltd và đại diện một số doanh nghiệp gốc Việt tại thủ đô Phnom Penh đã quyên góp được số tiền trị giá hơn 30 triệu đồng, chuyển về giúp nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ ở các tỉnh miền trung Việt Nam.

Là người đứng ra tổ chức buổi quyên góp, anh Đỗ Hoàng Việt, 38 tuổi, quê Hà Nội, Giám đốc doanh nghiệp chuyển phát nhanh Farax chia sẻ: “Là những người con xa quê hương, khi thấy thiên tai gây ảnh hưởng quá nặng nề tới cuộc sống của đồng bào miền trung, cá nhân tôi nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia rất thương xót và mong muốn được đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ những mất mát của bà con. Lũ đến đã khổ, khi lũ rút đi người dân còn vô vàn khó khăn phải vượt qua để trở lại cuộc sống bình thường, do vậy tôi sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng và doanh nghiệp tại Phnom Penh quyên góp ủng hộ cho miền trung trong những ngày tới”.

Trước đó, Đại sứ quán nước ta tại thủ đô Phnom Penh cùng các Tổng Lãnh sự quán tại tỉnh Battambang và Preah Sihanouk đã tổ chức tiếp nhận tiền quyên góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam, bà con người gốc Việt và các nhà hảo tâm trên địa bàn gửi về hỗ trợ nhân dân vùng lũ miền trung.

Trong khi đó, tại Campuchia, theo số liệu thống kê của Ủy ban Quản lý thiên tai quốc gia, mưa lũ từ đầu tháng 9 đến 23-10 đã gây lụt lội tại 20/25 tỉnh, thành trong cả nước, làm 39 người thiệt mạng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 535 nghìn người. Được biết, trong số các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra có nhiều gia đình người gốc Việt.

Ngày 23-10, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức phát quà cứu trợ khẩn cấp cho 300 hộ dân gốc Việt và Khmer tại xã Svay Phlua, huyện Peam Chor, tỉnh Prey Veng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và mưa lũ đang diễn ra.

Người Việt Nam tại Cam-pu-chia tiếp tục quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ miền trung -0
 Phát quà cứu trợ cho bà con tại Peam Chor, Prey Veng, ngày 23-10.

Với nguồn Quỹ cứu trợ dịch bệnh Covid-19 do Đại sứ quán vận động được từ các địa phương, đơn vị trong nước và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, Ban Tổ chức đã tặng mỗi hộ dân 10 kg gạo, dầu ăn, nước mắm cùng khăn quàng và xà phòng, là những thứ thiết yếu giúp bà con giảm bớt khó khăn trong mùa mưa lũ.

Ông Trần Văn Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Khmer - Việt Nam huyện Peam Chor cho biết, toàn huyện hiện có 436 hộ gốc Việt, nhận quà cứu trợ hôm nay là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất, sinh sống tại bốn xã dọc theo sông Mekong. Nhiều nhà của bà con bị ngập nước lũ từ hơn nửa tháng, nguồn sống rất bấp bênh do lượng thủy sản đánh bắt suy giảm nghiêm trọng. Món quà bà con được nhận hôm nay là rất kịp thời và có ý nghĩa thiết thực.

Phát biểu với đại diện chính quyền địa phương và các gia đình được nhận quà cứu trợ, thay mặt Đại sứ quán Việt Nam, Công sứ Lại Xuân Chiến bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những khó khăn trong cuộc sống của bà con; đề nghị Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia và các cấp Hội bám sát tình hình thực tế, tìm mọi biện pháp hỗ trợ thiết thực cho bà con, không để ai đói, đồng thời tích cực vận động những hộ gốc Việt không có nghề nghiệp ổn định và cuộc sống khó khăn quyết tâm chuyển đổi nghề nghiệp để có cuộc sống tốt hơn.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung